Page 189 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 189

khảo  sát thực tế khiến  những  người  làm  công  tác  nghiên  cứu
    cần có câu giải đáp mối quan hệ của tộc Trần giữa Tức Mặc và
    phố Hàng Tiện.
        Theo lệ xưa trước khi khai ấn, kiệu thần ở các nơi cũng như
    kiệu “ngọc lộ” đã được tề tựu tại Trần Miếu.


        Diễn  biến  đêm  khai  ấn  được  thực  hiện  như  sau:  Thường
    ngày  ấn  để  ỏ cung  cấm  đền  Cố Trạch.  Đêm  ngày  14  ban  tổ
    chức  chuẩn  bị  mực  dấu,  lụa  vàng,  giấy  vàng  dọc  theo  khổ
    khoảng  20x 40cm,  trước  giờ Tý  tế chủ  phải  làm  lễ  ở đền  Cố
    Trạch xin rước ấn ra kiệu.  Đúng giờ Tý đoàn rước có nhạc cổ
    nghi trượng cùng đoàn người mặc áo tế rước từ Cố Trạch sang
    Thiên Trường,  đặt ấn  tại  ban  công  đổng  rồi  tiếp  tục  xin khai
    ấn.

        Trước  giờ  phút  linh  thiêng  của  buổi  khai  ấn,  chủ  tế ngồi
    nghiêm trang ở chiếu giữa bổi tế dâng ấn cùng tập lụa, giấy đặt
    phía  trước  một  cách  trịnh  trọng.  Chiêng  chống  nổi  lên  và  tế
    chủ  lần  lượt  đóng  ấn  trên  giấy,  hoặc  trên  lụa  vải.  Mọi  người
    vây quanh chờ đợi được nhận tờ điệp có dấu ấn của miếu nhà
    Trần.  Bên cạnh dấu  son ban tổ  chức  còn  phải  đề  năm,  tháng,
    ngày trong tờ điệp nhưng viết sao đủ số chữ để khi tính phải có
    chữ sinh (theo kiểu tính sinh,  lão, bệnh, tử). Những người đến
    dự lễ khai ấn nhận được lá ấn đem về dán ở đền phủ từ đường
    hoặc tại gia, cầu mong đại tài, đại lộc mọi sự như ý.

        Mặc dù phải túc trực thâu đêm làm lễ khai ấn, nhưng sáng
    ngày  15 tháng giêng vẫn tổ chức rước nước trước khi đi, chủ tế
    vào lễ xin rút  1  nén nhang ở bát hương thờ thuỷ tổ và  14 nén
    nhang  ở  14  lô  nhang  thờ  Hoàng  đế,  rồi  cắm  vào  bát  nhang

     178
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194