Page 80 - Dạy Học Vật Lý
P. 80
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
biệt là ban quản trị của công ti, thực sự chú ý đến ông. Kết quả là tháng 12 năm
1856 ông được mời tham gia một ban chuyên môn của công ti gồm ba thành viên:
Uyliam Tômxơn cố vấn khoa học, Oaitơhao phụ trách phần điện của công trình và
Ngài Saclơ Tinxtơn Brai (Charles Tilston Bright) công trình sư.
Sau khi nhận nhiệm vụ, Uyliam Tômxơn hối hả bắt tay vào việc. Tháng 8
năm 1857 Uyliam đi cùng con tàu rải cáp để theo dõi (cũng là để chỉ đạo) công
việc được cụ thể và sát sao. Trên con tàu đó có cả Oaitơhao cùng đi. Khi tàu đi
được chừng gần 400 dặm (trên 600 cây số) thì đường cáp bị trục trặc. Nghiên cứu
trực tiếp những nguyên nhân xảy ra trục trặc, Uyliam đề ra một số biện pháp khắc
phục, trong đó có những biện pháp đơn giản nhưng có những biện pháp đòi hỏi
phải có thời gian.
Lúc này ông gặp những khó khăn gây ra từ nội bộ. Oaitơhao cho rằng
những biện pháp của Uyliam là không khả thi vì vậy nhiều ý kiến của ông
bị bỏ qua. Tuy vậy, Uyliam vẫn không nản và tiếp tục đưa ra những biện pháp
khác, trong đó phải kể đến biện pháp dùng đồng nguyên chất làm dây cáp để tăng
độ dẫn điện và đặc biệt là sáng kiến chế tạo một dụng cụ nhận tín hiệu điện truyền
trong cáp.
Những biện pháp này chưa kịp áp dụng thì xảy ra một sự cố bất ngờ, tháng
6 năm 1858 một cơn bão lớn hoành hành trong vùng biển con tàu đang tiến hành
công việc. Thành thử tàu phải quay về đất liền. Tóm lại, hai năm đầu (1857-1858)
việc xây dựng đưòng cáp của Uyliam Tômxơn không thành công.
Khi về đến Luân Đôn thì do những trục trặc chưa khắc phục được nên một
số người của công ti đã tỏ ra thiếu tin tưỏng vào dự án. Thậm chí có người còn
đưa ra ý kiến là nên hủy dự án và bán lại số cáp chưa dùng đến để cứu công ti
khỏi sa vào tình trạng thua lỗ nặng hơn. Nhưng Uyliam Tômxơn và một số người
khác thì cố thuyết phục mọi người nên tiếp tục công việc, bởi vì theo Uyliam
80