Page 244 - Dạy Học Vật Lý
P. 244

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

               Việc khai thác mỏ của Râubăc lại đang gặp khó khăn: nước trong lòng đất

        thấm qua các lóp đất rồi  tràn vào mỏ, máy Niucômen bơm nước ra ngoài không
        xuể. Vì vậy Râubăc rất quan tâm đến dự án của Oat.  Sau khi xem xét kĩ mô hình

        thiết kế của Oat, Râubăc hy vọng rằng máy của Oat có thể dùng bơm nước thay

        cho máy Niucômen nên đồng ý sẽ tài trợ cho dự án của Oat.
               Khó khăn tiếp theo là vấn đề nhân sự. Đe sản xuất ra cồ máy chạy thử, cần

        phải có thợ. Vào thời  ấy, phần lón những người thợ sắt chỉ  có tay nghề vào bậc
        thợ rèn thủ công, không có khả năng làm các chi tiết chính xác. Khó khăn này đã

        buộc Oat vừa là người thiết kế, vừa là người chỉ huy và cũng vừa là thợ.
               Đầu năm  1769 Oat được cấp bằng công nhận máy hơi nước cải tiến, trong

        đó quan trọng nhất là sáng kiến lắp đặt buồng ngưng hơi tách rời khỏi xilanh. Sau

        sáu tháng làm việc cật lực, đến tháng 9 cùng năm  1769, cồ máy đầu tiên được đưa
        vào chạy thử. Nhưng tiếc thay,  cuộc chạy thử đã thất bại:  buồng ngưng hơi hầu

        như  không  hoạt  động,  xilanh  và  pit  tông

        không đủ  kín, . . . .
               Cuộc chạy thử thứ hai diễn ra sau đó

        ít  lâu  có  nhiều  tiến  bộ,  những  thiếu  sót  ở
        cuộc  chạy  thử  trước  đã  được  khắc  phục,

        nhưng Oat cho  là máy vần chưa được  như
        ý. Vì vậy, Râubăc khuyến khích Oat cứ tiếp

        tục công việc.

               về  tài  chính,  Râubăc  chính  thức
        đồng ý đầu tư cho Oat số tiền bằng số tiền

        chế  tạo  chiếc  máy  đã  được  mô  tả  chi  tiết

        trong  bang  sang  che  được  cap  nam  1769.      Tượng Giêm Oat trên quảng trường
        Nhưng với điêu kiện là Râubăc chỉ trao cho                      \  .
                          ■                                         Dơcminhgnem


        244
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249