Page 213 - Dạy Học Vật Lý
P. 213

Ôttô phôn Ghêrich (1602-1686)

            Trong cùng năm  1654,  Ghêrich  thực  hiện một thí  nghiệm  gần  giống  thí

     nghiệm với hai đàn ngựa kéo hai bán cầu Macđơbuôc. Dùng một xilanh trong đó
     có pit tông chuyển động dọc theo xilanh. Một đầu xilanh gắn với máy bơm chân

     không.  Đặt  xilanh  thắng  đứng,  đầu  gắn  với  máy  bơm  chân  không  nằm  ở
     phía dưới, pit tông chuyển động theo hướng lên xuống. Pit tông nối chắc chắn với

     đầu một sợi dây, đầu kia của sợi dây luồn qua một ròng rọc sao cho đoạn dây giữa
     xilanh và ròng rọc ở tư thế thẳng đứng. Đầu sợi dây luồn qua ròng rọc lại nối với

     một chùm gồm 20 sợi dây khác. Một nhóm gồm 20 người khỏe mạnh giữ chắc 20
     sợi dây này. Cho máy bơm chân không họat động và hai mươi người khỏe mạnh

     cố kéo cho pit tông đi lên, nhưng vô hiệu. Pit tông vẫn chuyển động theo hướng đi
     xuống.  Thí nghiệm này cũng chứng tỏ rằng khi  máy bơm  hoạt động thì khoảng

     không gian bên trong xi lanh  là chân không và áp suất của không khí bên trên pit
     tông đẩy cho pit tông đi xuống.

            Ngoài những thí nghiệm về chân không nói trên,  năm  1663, Ghêrich còn
     sáng  chế  ra  dụng  cụ  đo  áp  suất  khí  quyển.  Dụng  cụ  này  dựa  vào  thí  nghiệm

     Torixenli (Torricelli). Một ống thủy tinh hình chữ u, nhưng hai nhánh không cao
     bằng  nhau.  Một  nhánh  cao  khoảng  hơn  một

     mét,  nhánh  kia  chỉ  cao  khoảng  40  cm.  Bơm
     thủy ngân vào cho đầy ống rồi dốc ngược thì ta

     được  một  ống  phong  vũ  biểu  (xem  hình  vẽ).
     Bên nhánh thấp người ta để một chiếc đĩa kim

     loại  trên  mặt thủy ngân.  Đĩa kim  loai  gắn với
     đầu (ta gọi  là đầu A) của một chiếc kim.  Thời

     tiết  thay  đổi  thì  chiều  cao  cột  phong  vũ  biểu
     cũng  thay đổi  làm  cho  chiếc  đĩa kim  loại  bên

     nhánh  ngắn cũng lên xuỗng theo. Neu trời sắp
     có  mưa  chẳng  hạn,  cột  phong  vũ  biểu  (ở  bên  Mảy phát tình điện của Ghêrich



                                                                                213
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218