Page 159 - Dạy Học Vật Lý
P. 159

Anđrê Mari Ampe (1775-1836)

     tính “chữ nghĩa” như vậy thường diễn ra trong các cuộc dạo chơi trong khu Đồi

     Vàng, về sau này, Ampe có kể lại rằng không bao giờ cha ông bắt buộc ông phải

     học môn này hay môn kia mà cha chỉ gieo vào lòng ông sự ham thích môn học.
            Cũng  cần  nói  thêm  rằng  Anđrê  là  cậu  bé  có  trí  nhớ  siêu  phàm.  Chẳng

     những cậu đọc bộ bách khoa toàn thư của Buyphông mà cậu còn đọc tất cả những
     quyển sách trong cái “thư viện” mà cha cậu đã lập ra.  Đặc biệt, cậu đã đọc theo

     thứ tự a,  b,  c  cả bộ bách  khoa toàn thư đồ  sộ  của Điđơrô  (Diderot) và Alămbe
     (Alembert) và cả quyển sách Những lời truyền của Đêcac (Descartes)  do Tômat

     (Thomas) viết.  Quyển sách sau đã có ảnh hưởng rất sâu sắc đến Anđrê.  Còn đối

     với bộ bách khoa toàn thư của Điđơrô và Alămbe thì cho đến mãi sau này Anđrê
     vẫn còn có thể đọc thuộc lòng được nhiều trang từ đầu đến cuối.

            Đen năm mười ba tuổi, chàng thiếu niên Anđrê bắt gặp quyển Những cơ
     sở của toán học do  Rivat (Rivard) và Madêa (Mazéare) viết.  Quyển sách đó như

     có một ma lực “hút hồn” Anđrê. Từ đấy Anđrê hầu như quên hết những lĩnh vực

     khác,  thì  giờ và  tâm  trí  của  cậu  hoàn  toàn  dành  cho  toán.  Và  ông  Giăng  Giăc
     Ampe cũng không còn phải lo việc chọn sách và hướng dần cậu đọc sách nữa.

            Sau  khi  đọc  quyển  sách  toán  “vỡ  lòng”  của  Rivat,  cậu  tiếp  tục  tự  học
     những quyển sách ở trình độ cao  hơn, kể cả những quyển ở trình độ đại học và

     trên đại học. Có điều đặc biệt là cậu đọc và hiểu được cả những quyển rất khó do

     các nhà toán học nổi tiếng viết mà hầu như không gặp khó khăn gì đáng kể.  Trừ
     một  lần  Anđrê  có vướng mắc  với  một vấn đề  trong  quyển bách  khoa toàn  thư.

     Ông Giăng Giắc Ampe nhận thấy Anđrê có chiều suy tư và đã nói chuyện này với
     bạn mình là Đabuyrông (Daburon).

            Đabuyrông là tu sĩ và là giáo sư thần học, nhưng cũng có những hiểu biết
     về toán học khá sâu. Cái mà Anđrê vướng mắc là một kí hiệu toán học, nhưng kí

     hiệu đó chứa đựng nhiều khái niệm sâu sắc của toán học.  Tuy nhiên, qua những



                                                                                 159
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164