Page 164 - Dạy Học Vật Lý
P. 164

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

          với nhau những vấn đề về triết học, về khoa học, về văn học. Theo những điều mà

          sau này Lavoadiê (Lavoisier) kể lại thì trong buổi sinh hoạt nào nhóm cũng dành
          thì giờ để đọc một tài  liệu nói về những khám phá mới nhất về hóa học.  Tóm lại

          những vấn đề mà nhóm này quan  tâm  là những vấn đề  có tầm  cỡ của khoa học

          đương thời.
                  Thế rồi, việc  gì đến cũng phải đến, ngày 06 tháng 8 năm  1799 họ làm lễ

          cưới.  Sau khi cưới, đôi  vợ chồng trẻ ấy ở ngôi  nhà số 6  phố  Bat Đacgiăng (Bât
          d’Argent). Đối với Anđrê Ampe, một năm sau đó là một năm đầy hạnh phúc. Và

          nếu nói về những năm tháng sau đó trong suốt cuộc đời thì đó là thời gian hạnh
          phúc duy nhất của Anđrê Ampe.

                  Năm  1800,  Anđrê  Ampe  có  hai  tin  vui,  một  là anh  được  viện  Khoa học

           Liông bầu làm thành viên của Viện. Và hai là cũng năm ấy, một “chú nhóc” kháu
          khỉnh,  khỏe mạnh  của anh  ra đời,  anh  đặt tên  cho  con  trai  mình  là Giăng Giăc

          Ảngtoan  Ampe  (Jean  lacques  Antoine  Ampère)  với  mong  muốn  rằng  con  trai
          mình sẽ luôn luôn nhớ đến ông nội đáng kính của nó.

                  Để nuôi  sống gia đình, Anđrê Ampe xin vào dạy ở một trong các trường

          gọi  là  trường  Trung  tâm.  Nguyện  vọng  của  Anđrê  Ampe  đã  được  chấp  nhận
          nhưng phải dạy tại một trường cách xa nhà, ở Buôc Ảng Brex (Bourg-en-Bress).

          Anđrê Ampe muốn dọn nhà đến Buôc, nhưng sau khi sinh, bệnh viện phát hiện ra
          Giuyli  có một khối u ở vùng bụng và bác  sĩ khuyên anh không nên chuyển đến

          Buôc vì ở đó không tiện cho việc chăm sóc sức khỏe của sản phụ. Vì vậy lúc ấy

          Anđrê Ampe phải đi về giữa Buôc và Liông như con thoi.
                  ở  Buôc, Anđrê Ampe dạy vật lí,  toán  và một vài  lớp đặc biệt.  Ngoài ra,

          phần lón thời gian, Anđrê Ampe tập trung vào việc nghiên cứu áp dụng lí thuyết
          xác suất vào lí thuyết trò chơi, đó là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa có

          lời giải. Lúc đầu anh nghĩ có thế giải quyết xong chỉ trong vài ba ngày, nhưng rồi


           164
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169