Page 164 - Dạy Học Vật Lý
P. 164
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
với nhau những vấn đề về triết học, về khoa học, về văn học. Theo những điều mà
sau này Lavoadiê (Lavoisier) kể lại thì trong buổi sinh hoạt nào nhóm cũng dành
thì giờ để đọc một tài liệu nói về những khám phá mới nhất về hóa học. Tóm lại
những vấn đề mà nhóm này quan tâm là những vấn đề có tầm cỡ của khoa học
đương thời.
Thế rồi, việc gì đến cũng phải đến, ngày 06 tháng 8 năm 1799 họ làm lễ
cưới. Sau khi cưới, đôi vợ chồng trẻ ấy ở ngôi nhà số 6 phố Bat Đacgiăng (Bât
d’Argent). Đối với Anđrê Ampe, một năm sau đó là một năm đầy hạnh phúc. Và
nếu nói về những năm tháng sau đó trong suốt cuộc đời thì đó là thời gian hạnh
phúc duy nhất của Anđrê Ampe.
Năm 1800, Anđrê Ampe có hai tin vui, một là anh được viện Khoa học
Liông bầu làm thành viên của Viện. Và hai là cũng năm ấy, một “chú nhóc” kháu
khỉnh, khỏe mạnh của anh ra đời, anh đặt tên cho con trai mình là Giăng Giăc
Ảngtoan Ampe (Jean lacques Antoine Ampère) với mong muốn rằng con trai
mình sẽ luôn luôn nhớ đến ông nội đáng kính của nó.
Để nuôi sống gia đình, Anđrê Ampe xin vào dạy ở một trong các trường
gọi là trường Trung tâm. Nguyện vọng của Anđrê Ampe đã được chấp nhận
nhưng phải dạy tại một trường cách xa nhà, ở Buôc Ảng Brex (Bourg-en-Bress).
Anđrê Ampe muốn dọn nhà đến Buôc, nhưng sau khi sinh, bệnh viện phát hiện ra
Giuyli có một khối u ở vùng bụng và bác sĩ khuyên anh không nên chuyển đến
Buôc vì ở đó không tiện cho việc chăm sóc sức khỏe của sản phụ. Vì vậy lúc ấy
Anđrê Ampe phải đi về giữa Buôc và Liông như con thoi.
ở Buôc, Anđrê Ampe dạy vật lí, toán và một vài lớp đặc biệt. Ngoài ra,
phần lón thời gian, Anđrê Ampe tập trung vào việc nghiên cứu áp dụng lí thuyết
xác suất vào lí thuyết trò chơi, đó là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa có
lời giải. Lúc đầu anh nghĩ có thế giải quyết xong chỉ trong vài ba ngày, nhưng rồi
164