Page 103 - Dạy Học Vật Lý
P. 103

Galilêô Galilê (1564-1642)

     thường không nhìn thấy. Chỉ vài dòng thư ngắn đó, Galilê quyết định bắt tay ngay

     vào việc chế tạo chiếc kính như đã được Bađôve thông báo.

            Thực ra thì từ  lâu Galilê đã ước ao có một chiếc  kính như thế.  ông cho
     rằng chế tạo được chiếc kính như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc quan sát các

     ngôi  sao,  như  quan  sát  ngôi sao  mới  nói  trên  chẳng  hạn.  Trong thời  gian  này,
     Galilê đang dạy đại công tước Côxmơ II dơ Mêđixi (Cosme II de Médicis), con

     trai  của  đại  công  tước  Phecđinăng  I  và  Crixtinơ  dơ  Lorenơ  và  là  cha  đẻ  của

     Phecđinăng II. Cho đến lúc này Galilê đã dạy Côxmơ II được bốn năm theo sự gửi
     gắm của Phecđinăng I và cũng là đề trả ơn Phecđinăng I đã giúp đỡ Galilê có một

     chỗ đứng khởi  đầu  làm  bàn đạp  để  bước  vào  nghề  dạy học.  Nhưng  lòng  mong
     muốn chế tạo chiếc kính để quan sát sao lớn đến nỗi Galilê đành xin lỗi đại công

     tước  Phecđinăng  I  cho  ông ngừng việc  dạy đại  công tước  Côxmơ II để  ông tập

     trung vào việc chế tạo chiếc kính.
            Ta nhớ lại rằng ngay từ bé Galilê đã nổi tiếng là một “chú nhóc” khéo tay;

     chú có thể dựng lại được mô hình của những cỗ máy đơn giản mà chú đã có dịp
     quan sát.  Bây giờ qua mấy dòng thông tin rất sơ sài  của Bađôve,  Galilê đã hình

     dung  ra  được  cấu  tạo  của  chiếc  kính  và
     những việc mà ông sẽ phải làm. ít lâu sau,

     chiếc  kính  đã  được  hoàn  thành.  Các  vật

     nhìn qua chiếc kính của ông không bị biến
     dạng như chiếc kính ở Hà Lan và nhìn vật

     cũng  rõ  hơn  (chiếc  kính  này  phóng  đai

     được  6  lần,  còn  chiếc  kính ở  Hà  Lan  chỉ
     phóng đại được 3 lần; thực ra chiếc kính ở

     Hà Lan là một đồ chơi còn chiếc kính của
                                                   Galilê giới thiệu chiếc kính thiên văn với
     Galilê  là  một  dụng  cụ  khoa  học).  Thành       các nhà chức trách Vcmidơ



                                                                                103
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108