Page 58 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 58

58              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            thu của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh loại hàng hoá, dịch vụ đó
            trên thị trường liên quan hoặc tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào
            của doanh nghiệp này với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh
            nghiệp kinh doanh loại hàng hoá, dịch vụ đó trên thị trường liên quan
            theo tháng, quý, năm”.

                  Theo đó, công thức để tính thị phần (của doanh nghiệp t) cụ thể là:






                  Trong đó: MS (Market Share): thị phần

                            Ri: Doanh thu thuần

                  Đây  là  một  phép  tính  đơn  giản  có  thể  thực  hiện  một  cách  dễ
            dàng  khi  có  đầy  đủ  số  liệu.  Vấn  đề  then  chốt,  là  việc  xác  định  thị
            trường liên quan một cách chính xác và hợp lý.

                  Số liệu về doanh thu của các CTCK được thu thập dựa trên Báo
            cáo tài chính mà các công ty gửi lên UBCKNN. Theo đó, doanh thu
            của  CTCK  cũng  được  phân  thành  các  mảng  hoạt  động  chính  (môi
            giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành), còn về hoạt động tư vấn đầu tư
            hầu hết các CTCK không có doanh thu (do nghiệp vụ này chưa phát
            triển chuyên sâu và được lồng ghép vào hoạt động môi giới).

                  Theo cách xác định thị trường liên quan và thị phần ở trên đã
            đưa ra, thị phần trong từng lĩnh vực hoạt động của CTCK sẽ có thể
            tính toán được cụ thể. Tuy nhiên, số liệu về doanh thu của các CTCK
            không được công bố đầy đủ (có những công ty không công bố báo cáo
            tài chính, trong báo cáo tài chính không phân rõ doanh thu đối với
            từng nghiệp vụ) nên việc tính doanh thu của toàn thị trường không thể
            thực  hiện  được.  Thị  phần  môi  giới  dựa  trên  giá  trị  giao  dịch  mà
            SGDCK Tp.HCM và Hà Nội cung cấp.

                  Đối với sàn HOSE, dựa trên các số liệu được SGDCK Tp.HCM
            cung cấp, thị phần trong lĩnh vực môi giới chứng khoán của 10 công
            ty đứng đầu giai đoạn 2009 - 2012 như sau:
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63