Page 217 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 217
SUY DINH DƯỠNG ở TRỀ EM
Nguyễn Văn Sơn
Theo thông kê của Tổ chức Y tê Thê giới (TCYTTG), hàng năm trên thế
giới có khoảng 200 triệu trẻ em suy dinh dưâng, tập trung ở các nước đang phát
triển, nhất là châu Á, châu Phi. Suy dinh dưông ảnh hưởng trực tiếp đến quá
trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Trẻ em bị suy dinh dưỡng là gánh nặng
của gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống và sự phát triển thế hệ tương
lai của đất nước.
Suy dinh dưỡng là tình trạng bệnh lý xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein -
năng lượng, thường đi kèm vối tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng và tác
động của nhiễm trùng.
1 . Đ Á N H G I Á T Ì N H T R Ạ N G D I N H D Ư Ỡ N G ở T R Ề E M
Có nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá tình trạng dinh dưỡng
(TTDD) bao gồm:
- Điểu tra khẩu phần và tập quán ăn uống.
- Phương pháp nhân trắc học: Đánh giá các chỉ số phát triển ở trẻ em và
các chỉ số vê' thê chất có liên quan tới dinh dưỡng ở người lốn.
- Phương pháp hoá sinh: Các xét nghiệm dịch thể và các chất bài tiết (máu,
nưóc tiểu)
- Các thống kê y tế: Điều tra tỷ lệ bệnh tật và tử vong.
Trong đó, phương pháp được áp dụng rộng rãi nhât, đặc biệt ở các nước
đang phát triển là phương pháp đánh giá nhân trắc học. Nhân trắc học có mục
đích đo đạc các biến đổi về kích thưốc và cấu trúc của cơ thể theo tuổi và tình
trạng sinh lý. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giói, các chỉ tiêu thường
dùng là cân nặng theo tuổi (W/A), chiểu cao theo tuổi (H/A) và cân nặng theo
chiều cao (W/H).
Thiếu dinh dưõng được ghi nhận khi các chỉ tiêu nói trên thấp hơn hai độ
lệch chuẩn (dưối - 2SD) so với quần thể tham chiếu NCHS (National Center for
Health Statistics - Trung tâm thống kê sức khoẻ quốc gia Hoa Kì) theo tuổi
và giới.
217