Page 147 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 147
4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CAN THIỆP PHÒNG CHỐNG CẬN THỊ
• • • t
4.1. Can thiệp phòng cận thị học đường
4.1.1. Can thiệp tai trường học
- Truyền thông giáo dục sức khoẻ học đường:
+ Tuyên truyền vận động lãnh đạo nhà trường và giáo viên để phối hợp
thực hiện tốt biện pháp can thiệp.
+ Tư vấn và hưóng dẫn cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học
sinh phòng chống được một sô" yếu tô' nguy cơ như: bố trí số lượng học
sinh/diện tích lớp học đúng tiêu chuẩn vệ sinh, có bàn ghế học tập
đúng quy cách, ngồi học đúng tư thế, kết hợp học tập với nghỉ ngơi
cho mắt hợp lý, chỗ học đủ ánh sáng, hạn chê hoặc không chơi điện
tử. Bô' trí thời lượng học tập hợp lý, tăng thòi gian hoạt động ngoại
khoá.
+ Tuyên truyền giáo dục về các bệnh tật thường gặp của học sinh đặc
biệt là cận thị học đường trong các buổi tập trung chào cờ, sinh hoạt
lớp.
+ Cung cấp kiến thức phòng chống cận thị học đường cho giáo viên.
Lồng ghép giảng dạy cho học sinh trong các môn học và các hoạt động
ngoại khoá.
+ Hưỏng dẫn cho giáo viên thực hiện được cách thử thị lực và phát hiện
được những học sinh giảm thị lực.
- Sửa chữa Ecgônômi:
+ Kết hợp giữa lãnh đạo các trường và các cấp có liên quan phấn đấu
thực hiện đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh học đường đã quy định.
+ Thảo luận về cách thức sửa chữa, đưa ra tiêu chuẩn sửa chữa về bàn
ghế, ánh sáng, bảng...
4.1.2. Can thiệp với phụ huynh học sinh
Tuyên truyền giáo dục về sự gia tăng nhanh chóng, tác hại và sự cần thiết
của các biện pháp phòng chông cận thị học đường trong các buổi họp với phụ
huynh học sinh. Phát động phong trào trong phụ huynh học sinh về chương
trình chăm sóc sức khoẻ tuổi thd. Huy động sự đóng góp tuỷ khả năng đê đảm
bảo vệ sinh học tập.
Hướng dẫn phụ huynh cách phòng chông cận thị học đưòng để tạo điểu
kiện và thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng vệ sinh học tập và các
biện pháp thư giãn cho mắt.
147