Page 144 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 144

2.2. Phân loai cân thi

                                                                                        I  •   •

                                                                  Trên lâm sàng, cận thị được phân làm hai loại:





                                                                  - Cận  thị đơn  thuần  (hay còn gọi là cận  thị học đường): Là cận thị do sự


                                                                  mất cân xứng giữa chiều dài trục nhãn cầu và công suất hội tụ của  mắt,


                                                                  nhưng chiêu dài trục nhãn cầu và công suất hội tụ của mắt còn trong giới



                                                                  hạn bình thường,  không có thoái hoá ở hắc mạc và võng mạc.  Cận thị đơn


                                                                  thuần có thể gặp là cận thị trục hoặc cận thị khúc xạ.

                 t      •   •     •      •  •    A •                      •                          W


                                                                  -  Cận  thị  bệnh lý:  Là cận thị mà chiều  dài trục nhăn cầu và độ hội tụ  của


                                                                  mắt vượt quá giới hạn bình thường. Có thể gặp các loại cận thị bệnh lý như:




                                                                          +  Cận thị có kèm theo những thoái hoá ở gai thị và hắc võng mạc.





                                                                          +  Cận  thị  bệnh  lý  do  biến  dạng  giác  mạc  và  thế  thuỷ  tinh:  Giác  mạc


                                                                               hình chóp, thể thuỷ tinh hình cầu trong các hội chứng bẩm sinh.







                                                   2.3. Mối liên quan của cận thị học đường với một số yếu tô" nguy cơ




                                                                  Kết quả nghiên cứu của nhiều tác giả đã xác định được sự liên quan chặt


                                                   chẽ giữa cận thị học đường vối một sô" yếu tố nguy cơ sau:




                                                                  Cường độ học tập cao,  áp lực học tập ngày càng lớn: làm cho mắt trẻ phải



                                                   làm  việc  quá  nhiều,  thòi  gian  hoạt  động  ngoài  trồi  và  nghỉ  ngơi  thư  giãn  cho


                                                   mắt  quá  ít.  Nghiên  cứu  của  Hà  Huy  Tiến  và  Nguyễn  Thị  Nhung  tại  Hà  Nội



                                                   (1998-1999) cho thấy: thời gian học mỗi ngày của học sinh tiểu học là 522 phút,


                                                   trung học cơ sở 636 phút và trung học phổ thông là 814 phút.




                                                                  Khi  mắt  trẻ  phải  làm  việc  quá  nhiều,  phải  điểu  tiết  quá  mức,  quá  lâu



                                                   trong điều  kiện làm việc  gần  hoặc do sự  mất cân bằng, rối loạn của thần kinh


                                                   thực  vật và vận mạch sẽ  gây hiện tượng tăng tiết thuỷ dịch.  Khi đó áp lực  nội


                                                   nhãn  gia tăng gây  mất cân xứng giữa áp lực nội nhãn với độ cứng và tính  đàn



                                                   hồi của củng mạc. Hiện tượng này kéo dài làm cho trục nhãn cầu dài ra gây nên


                                                   cận thị.




                                                                  Chiếu sáng tại lớp học và góc học tập không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép.





                                                                 Bàn ghế học  tại  lớp cũng như ờ nhà  thường không đạt yêu  cầu: còn  gặp


                                                   nhiều  hiện  tượng bàn  thấp  ghế cao  hoặc  bàn cao  ghế thấp  không phù hợp  vối



                                                   tiêu chuẩn vệ sinh học đường.




                                                                  Tư thế ngồi  không đúng của  học sinh  khi  học  tập:  còn  gặp  nhiều  trường


                                                   hợp  ngồi  cúi đầu và  nhìn  quá  gần  sách  vỏ.  Thậm  chí có  nhiều  học sinh còn có



                                                   thói quen nằm sấp hoặc nằm ngửa trên giường để học.




                                                                  Mối liên quan giữa nhìn ỏ khoảng cách gần như đọc sách hay học tập kéo


                                                   dài và cận thị đã được xác định trong nhiều nghiên cứu.  Có giả thuyết cho rằng



                                                   hiện tượng tăng áp lực nội nhãn khi  mắt phải điểu tiết quá lâu trong điểu kiện


                                                   khi nhìn gần có thể làm trục nhãn cầu dài ra vĩnh viễn.  Giả thuyết này đã đặt


                                                   nền  móng cho các thử  nghiệm  lâm  sàng làm  giảm các cô" gắng điều tiết có  thể




                                                    144
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149