Page 144 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 144
2.2. Phân loai cân thi
I • •
Trên lâm sàng, cận thị được phân làm hai loại:
- Cận thị đơn thuần (hay còn gọi là cận thị học đường): Là cận thị do sự
mất cân xứng giữa chiều dài trục nhãn cầu và công suất hội tụ của mắt,
nhưng chiêu dài trục nhãn cầu và công suất hội tụ của mắt còn trong giới
hạn bình thường, không có thoái hoá ở hắc mạc và võng mạc. Cận thị đơn
thuần có thể gặp là cận thị trục hoặc cận thị khúc xạ.
t • • • • • A • • W
- Cận thị bệnh lý: Là cận thị mà chiều dài trục nhăn cầu và độ hội tụ của
mắt vượt quá giới hạn bình thường. Có thể gặp các loại cận thị bệnh lý như:
+ Cận thị có kèm theo những thoái hoá ở gai thị và hắc võng mạc.
+ Cận thị bệnh lý do biến dạng giác mạc và thế thuỷ tinh: Giác mạc
hình chóp, thể thuỷ tinh hình cầu trong các hội chứng bẩm sinh.
2.3. Mối liên quan của cận thị học đường với một số yếu tô" nguy cơ
Kết quả nghiên cứu của nhiều tác giả đã xác định được sự liên quan chặt
chẽ giữa cận thị học đường vối một sô" yếu tố nguy cơ sau:
Cường độ học tập cao, áp lực học tập ngày càng lớn: làm cho mắt trẻ phải
làm việc quá nhiều, thòi gian hoạt động ngoài trồi và nghỉ ngơi thư giãn cho
mắt quá ít. Nghiên cứu của Hà Huy Tiến và Nguyễn Thị Nhung tại Hà Nội
(1998-1999) cho thấy: thời gian học mỗi ngày của học sinh tiểu học là 522 phút,
trung học cơ sở 636 phút và trung học phổ thông là 814 phút.
Khi mắt trẻ phải làm việc quá nhiều, phải điểu tiết quá mức, quá lâu
trong điều kiện làm việc gần hoặc do sự mất cân bằng, rối loạn của thần kinh
thực vật và vận mạch sẽ gây hiện tượng tăng tiết thuỷ dịch. Khi đó áp lực nội
nhãn gia tăng gây mất cân xứng giữa áp lực nội nhãn với độ cứng và tính đàn
hồi của củng mạc. Hiện tượng này kéo dài làm cho trục nhãn cầu dài ra gây nên
cận thị.
Chiếu sáng tại lớp học và góc học tập không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép.
Bàn ghế học tại lớp cũng như ờ nhà thường không đạt yêu cầu: còn gặp
nhiều hiện tượng bàn thấp ghế cao hoặc bàn cao ghế thấp không phù hợp vối
tiêu chuẩn vệ sinh học đường.
Tư thế ngồi không đúng của học sinh khi học tập: còn gặp nhiều trường
hợp ngồi cúi đầu và nhìn quá gần sách vỏ. Thậm chí có nhiều học sinh còn có
thói quen nằm sấp hoặc nằm ngửa trên giường để học.
Mối liên quan giữa nhìn ỏ khoảng cách gần như đọc sách hay học tập kéo
dài và cận thị đã được xác định trong nhiều nghiên cứu. Có giả thuyết cho rằng
hiện tượng tăng áp lực nội nhãn khi mắt phải điểu tiết quá lâu trong điểu kiện
khi nhìn gần có thể làm trục nhãn cầu dài ra vĩnh viễn. Giả thuyết này đã đặt
nền móng cho các thử nghiệm lâm sàng làm giảm các cô" gắng điều tiết có thể
144