Page 239 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 239

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

            hay  dễ xảy  ra tranh chấp TM, Chính phủ cần thiết phải dựa
            trên thực tiễn Việt Nam song không thể tách rời với thực tế
            áp dụng và thủ tục áp dụng các biện pháp ở từng quốc gia.
            Về mặt lý thuyết, Việt Nam hoàn toàn có thể tính toán được
            khả năng bị áp đặt các biện pháp phi thuế hay bị kiện cho
            mỗi  mặt  hàng.  Các  yếu  tố  như  chi  phí  của  nước  thứ  ba,
            mức độ ảnh hưởng của các chính trị gia, mức giá có thể bị
            các DN ở các quốc gia xuất khẩu là những thông tin cần thu
            thập để  phục  vụ công  tác  dự báo. Để xây dựng được danh
            mục  ngành  hàng  và mặt hàng  Việt Nam  có khả năng bị  áp
            dụng các biện pháp phi thuế quan, Bộ Công Thương cần rà
            soát theo quốc gia và theo ngành cũng như theo tình hình sản
            xuất và ngoại thương của Việt Nam.

                  Công  tác  tuyên truyền  phải đảm  bảo  chuẩn  bị  về  mặt
            tinh  thần  cũng  như  nguồn  lực  từ  các  bên  liên  quan  tới  quá
            trình hoàn thiện CSTM phát triển CNHT tại Việt Nam. Các
            bên liên quan như các bộ, các UBND, các hiệp hội và các DN
            cần nhận thức được sự cần thiết phải phối hợp và tham gia
            phối hợp vào việc điều chỉnh CSTM phát triển CNHT ở Việt
            Nam. Chương trình xúc tiến TM trọng điểm quốc gia, chẳng
            hạn, sẽ thành công hơn nếu thông tin được chia sẻ rộng rãi tới
            tất cả các DN và giải pháp thực hiện xúc tiến được đưa ra từ
            chính các DN tham gia xuất khẩu chứ không phải từ một số cá
            nhân làm công tác quản lý nhà nước.
                  Bộ  Công  Thương  nên  phối  hợp  với  các  hiệp  hội
            ngành  hàng  và  các  cơ  quan  xúc  tiến  TM  của  nước  ngoài
            hướng dẫn và đào tạo các DN xuất khẩu những vấn đề liên
            quan đến thủ tục xuất khẩu vào thị trường nước ngoài, các
            biện  pháp  phi  thuế  quan  được  áp  dụng  ở  thị  trường  nước

                                        239
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244