Page 235 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 235
Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020
2.5. Về chính sách đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực
- Tăng cường đào tạo lực lượng kỹ sư có trình độ trung
và cao cấp. Việt Nam thiếu lực lượng kỹ sư có trình độ trung
cấp đến cao cấp. Số lượng kỹ sư tốt nghiệp đại học được
tuyển dụng có đủ năng lực có thể đáp ứng các nhu cầu về các
nhu cầu về quản lý rất thiếu. Một phần của thực trạng này là
việc đào tạo thực hành khoa học và kỹ thuật trong các trường
đại học còn rất yếu. Thực trạng đó chỉ ra rằng cần phải cải
cách triệt để đào tạo đại học theo cả hai hướng, đó là phần
cứng (bằng trang thiết bị) và phần mềm (chương trình đào tạo
và phương thức giảng dạy), và có một khối lượng lớn kỹ sư
có thể làm việc trong các ngành CNHT. Các chương trình
liên thông giữa các trường đại học và các tổ chức học thuật,
ví dụ như chương trình thực tập ngắn hạn, cần phải có hiệu
quả để sinh viên có điều kiện nâng cao kỹ năng thực hành và
có thái độ đúng đắn với môi trường làm việc của một DN sản
xuất. Bên cạnh đó, việc mở rộng các trường cao đẳng kỹ
thuật và các trung tầm đào tạo nghề là điều hết sức cần thiết.
- Đào tạo quản lý ở bậc trung cấp. Hiện nay, Việt Nam
thiếu một thế hệ có thể làm quản lý ở bậc trung cấp. Các DN
nước ngoài thường khó tìm được những người quản lý bậc
trung cấp có đủ khả năng làm việc. Thông qua các chương
trình đào tạo, thông qua học việc dài hạn, các nhà quản lý
theo yêu cầu nghề nghiệp cần được lựa chọn từ số sinh viên
tốt nghiệp các trường đại học. Hiệu quả của các chương trình
này sẽ cao hơn rất nhiều nếu chính phủ đứng ra tổ chức các
khóa học nhằm tăng cường trình độ quản lý ở bậc trung cấp.
235