Page 235 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 235

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

                  2.5. Về chính sách đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực

                  - Tăng cường đào tạo lực lượng kỹ sư có trình độ trung
            và cao cấp. Việt Nam thiếu lực lượng kỹ sư có trình độ trung
            cấp  đến  cao  cấp.  Số  lượng  kỹ  sư  tốt  nghiệp  đại  học  được
            tuyển dụng có đủ năng lực có thể đáp ứng các nhu cầu về các
            nhu cầu về quản lý rất thiếu. Một phần của thực trạng này là
            việc đào tạo thực hành khoa học và kỹ thuật trong các trường

            đại học còn rất yếu. Thực trạng đó chỉ ra rằng cần phải cải
            cách triệt để đào tạo đại học theo cả hai hướng, đó là phần
            cứng (bằng trang thiết bị) và phần mềm (chương trình đào tạo
            và phương thức giảng dạy), và có một khối lượng lớn kỹ sư
            có  thể  làm  việc  trong  các  ngành  CNHT.  Các  chương  trình
            liên thông giữa các trường đại học và các tổ chức học thuật,
            ví dụ như chương trình thực tập ngắn hạn, cần phải có hiệu
            quả để sinh viên có điều kiện nâng cao kỹ năng thực hành và
            có thái độ đúng đắn với môi trường làm việc của một DN sản
            xuất.  Bên  cạnh  đó,  việc  mở  rộng  các  trường  cao  đẳng  kỹ
            thuật và các trung tầm đào tạo nghề là điều hết sức cần thiết.

                  - Đào tạo quản lý ở bậc trung cấp. Hiện nay, Việt Nam
            thiếu một thế hệ có thể làm quản lý ở bậc trung cấp. Các DN
            nước ngoài thường khó tìm được những người  quản lý bậc
            trung cấp có đủ khả năng làm việc. Thông qua các chương
            trình đào tạo, thông qua học việc dài  hạn, các  nhà quản lý
            theo yêu cầu nghề nghiệp cần được lựa chọn từ số sinh viên
            tốt nghiệp các trường đại học. Hiệu quả của các chương trình
            này sẽ cao hơn rất nhiều nếu chính phủ đứng ra tổ chức các
            khóa học nhằm tăng cường trình độ quản lý ở bậc trung cấp.


                                        235
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240