Page 213 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 213

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

            Việt  Nam.  Thông  qua  việc  hoàn  thiện  CSTM  phát  triển
            CNHT trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, các DN Việt
            Nam sẽ gia tăng khả năng tiếp cận thị trường và khả năng
            cạnh tranh trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, việc hoàn
            thiện CSTM phát triển CNHT sẽ tạo điều kiện tăng cường
            gắn kết sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và cộng đồng
            DN. Việc chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng gia tăng
            xuất khẩu những mặt hàng chế biến, chế tạo và những mặt
            hàng có giá trị gia tăng cao và việc quản lý nhập khẩu (kiềm
            chế nhập siêu) sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế và chuyển
            dịch cơ cấu kinh tế của Việt Nam.
                  Ngược  lại,  để  phát  triển  CNHT  rất  cần  hệ  thống  các
            chính sách đồng bộ của Nhà nước, trong đó CSTM được coi
            là động lực thúc đẩy quan trọng. CSTM tác động mạnh mẽ
            đến quá trình tái sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quy
            mô và phương thức tham gia của nền kinh tế mỗi quốc gia
            vào phân công lao động quốc tế và TM quốc tế. Nó có vai trò
            to  lớn trong việc khai  thác triệt để lợi  thế so sánh của nền
            kinh tế trong nước, phát triển các ngành sản xuất, trong đó có
            CNHT đến quy mô tối ưu … CSTM cũng tạo điều kiện cho
            việc mở rộng giao lưu hàng hoá và xuất khẩu, tạo ra nhu cầu
            cạnh tranh với hàng nhập khẩu, bắt buộc các DN trong nước
            phải giảm chi phí, tăng năng suất, nâng cao chất lượng SP và
            có  sức  cạnh  tranh  tốt  hơn.  CSTM  cũng  tác  động  đồng  bộ
            cùng các chính sách khác đến việc tạo lập môi trường vĩ mô
            ổn định, cơ sở hạ tầng tốt, lực lượng lao động có trình độ, hệ
            thống tài chính nhạy bén, khuyến khích việc tiếp nhận công
            nghệ mới và thúc đẩy cạnh tranh. Đặc biệt, hiện nay ngành
            Thương  mại  và  ngành  Công  nghiệp  do  cùng  Bộ  Công

                                        213
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218