Page 17 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 17

Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ

            những SP có độ  chính  xác lớn, thực hiện các  cam  kết  hợp
            đồng với khách hàng một cách chuẩn mực; (iv) khách hàng
            cuối cùng của các ngành CNHT là nhà lắp ráp, do vậy, thị

            trường  của  CNHT  không  rộng  như  sản  xuất  SP  cho  người
            tiêu dùng cuối cùng. Thị trường hàng hoá của họ thu hẹp hơn,
            có những nhóm SP nằm ở phần thị trường rất hẹp và chỉ dành
            cho một số khách hàng nhất định. Đây chính là khó khăn lớn
            nhất để phát triển CNHT. Mặc dù vậy, CNHT lại trở nên hấp
            dẫn và tương đối ổn định nếu DN hỗ trợ đó tìm được khách
            hàng dài hạn, hoặc tìm được thị trường “ngách” cho mình.

                  Ở  Việt  Nam,  khái  niệm  CNHT  xuất  hiện  trong  các
            chương trình hợp tác kinh tế với Nhật Bản. Thuật ngữ CNHT
            được sử dụng chính thức từ năm 2004, chủ yếu trong các chỉ
            thị,  công  văn  chỉ  đạo  của  Thủ  tướng  chính  phủ.  Nội  dung
            phát triển CNHT đã được đề cập trong Quy hoạch tổng thể
            phát triển các ngành CN Việt Nam và Kế hoạch tổng thể phát
            triển  CN  điện  tử  Việt  Nam  đến  năm  2010,  tầm  nhìn  đến
            2020. Trong đó, CNHT được định nghĩa: Hệ thống CNHT là
            hệ thống các nhà sản xuất và công nghệ sản xuất có khả năng
            tích  hợp  theo  chiều  ngang,  cung  cấp  nguyên  vật  liệu,  linh

            kiện, phụ tùng… cho khâu lắp ráp cuối cùng
                  Trong bản quy hoạch này, CNHT được phân chia thành
            hai thành phần chính, phần cứng liên quan đến sản xuất và
            phần mềm là hệ thống dịch vụ CN và marketing. Năm nhóm
            ngành đã được Chính phủ chỉ định ưu tiên phát triển CNHT

            và được hoạch định kế hoạch phát triển cụ thể, đó là: cơ khí,
            điện tử, ô tô, dệt may, da - giầy.

                                         17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22