Page 15 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 15

CHƯƠNG 1
                 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH
              THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN NGÀNH
                            CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ

                  I.  MỘT  SỐ  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  PHÁT  TRIỂN
            CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
                  1. Khái niệm, đặc điểm, phân loại công nghiệp hỗ trợ
                  1.1. Khái niệm công nghiệp hỗ trợ

                   “Công  nghiệp  hỗ  trợ”  hay  còn  gọi  khác  là  “Công
            nghiệp phụ trợ”; “Công nghiêp bổ trợ”, xuất phát từ tên gọi
            tiếng Anh “supporting industries”, xuất hiện ở Nhật Bản từ
            thập niên 60 của thế kỷ XX. Tuy vậy, phải đến giữa thập niên
            80 của thế kỷ XX, khái niệm này mới được biết đến ở Đông

            Á và được dùng phổ biến từ đầu thập kỷ 90. Mặc dù thuật
            ngữ CNHT đã được nhắc đến từ khá lâu song cho đến nay
            vẫn chưa có một khái niệm chung cho tất cả các quốc gia.
            Tùy theo điều kiện cụ thể của ngành CN nước mình mà mỗi
            nước lại có một định nghĩa khác nhau

                  Ở Nhật Bản, định nghĩa CNHT chính thức được đưa ra
            lần đầu tiên vào giữa những năm 1980 trong Chương trình
            Phát triển CNHT Châu Á, theo đó “CNHT là các ngành CN
            cung cấp những  gì  cần  thiết,  như nguyên vật  liệu thô,  linh
            phụ kiện và hàng hóa tư bản, cho các ngành CN lắp ráp”

                  . Hiện nay, ở Nhật Bản, CNHT được hiểu là một nhóm
            các  hoạt  động  CN  cung  ứng  đầu  vào  trung  gian  cho  các
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20