Page 151 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 151
Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011
bằng, mặt khác, chi phí đền bù do thoả thuận này có thể lên
tới 3 đến 4 lần chi phí đền bù chính thức.
Sự thoả thuận giữa DN với người dân có thể tiềm ẩn
những bất ổn, bất bình của người dân. DN đền bù hoặc hỗ trợ
cho người dân không theo quy định nào cả, hoàn toàn tự phát
theo sự thoả thuận. Do vậy, cùng 1 khu vực mà tiền đền bù từ
các nguồn người dân nhận được lại khác nhau. Có doanh
nghiệp đã bị người dân cản trở trong quá trình triển khai hoạt
động đầu tư, sản xuất do họ cho rằng doanh nghiệp này đã
đền bù không thoả đáng so với doanh nghiệp khác. Tình trạng
này nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến vai trò của
các cấp chính quyền cơ sở, giảm hiệu lực quản lý nhà nước.
Chính sách về mặt bằng SXKD cho DN nói chung còn
rất nhiều khó khăn, các chỉ tiêu đánh giá của DN về nội dung
này rất thấp, thể hiện trong hình vẽ dưới:
Hình 2.8: Nguyên nhân làm DN chậm có được mặt bằng SXKD
Tiền thuê nhà đất
6,00
Nguyên nhân khác 4,00 Thủ tục hành chính
2,00
Quy hoạch chưa rõ ràng 0,00 Biến động cung, cầu nhà Điểm trung bình
đất Điểm tối đa
Chính sách thuế đất của Chi phí giao dịch phi chính
Chính phủ chức
Chính sách nhà đất (trừ
thuế)
Nguồn: Kết quả khảo sát DN
151