Page 151 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 151

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            bằng, mặt khác, chi phí đền bù do thoả thuận này có thể lên
            tới 3 đến 4 lần chi phí đền bù chính thức.
                  Sự thoả thuận giữa DN với người dân có thể tiềm ẩn
            những bất ổn, bất bình của người dân. DN đền bù hoặc hỗ trợ
            cho người dân không theo quy định nào cả, hoàn toàn tự phát
            theo sự thoả thuận. Do vậy, cùng 1 khu vực mà tiền đền bù từ
            các  nguồn  người  dân  nhận  được  lại  khác  nhau.  Có  doanh
            nghiệp đã bị người dân cản trở trong quá trình triển khai hoạt
            động đầu tư, sản xuất do họ cho rằng doanh nghiệp này đã
            đền bù không thoả đáng so với doanh nghiệp khác. Tình trạng
            này nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến vai trò của
            các cấp chính quyền cơ sở, giảm hiệu lực quản lý nhà nước.
                  Chính sách về mặt bằng SXKD cho DN nói chung còn
            rất nhiều khó khăn, các chỉ tiêu đánh giá của DN về nội dung
            này rất thấp, thể hiện trong hình vẽ dưới:

               Hình 2.8: Nguyên nhân làm DN chậm có được mặt bằng SXKD





                            Tiền thuê nhà đất
                              6,00
               Nguyên nhân khác  4,00  Thủ tục hành chính
                              2,00
         Quy hoạch chưa rõ ràng  0,00    Biến động cung, cầu nhà Điểm trung bình
                                                 đất        Điểm tối đa
           Chính sách thuế đất của     Chi phí giao dịch phi chính
                Chính phủ                      chức
                          Chính sách nhà đất (trừ
                                thuế)



                                              Nguồn: Kết quả khảo sát DN

                                        151
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156