Page 297 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 297
chúng ta không thể im lặng, cam chịu, nhẫn nhịn mà phải có cách ứng xử hợp lí
để có hướng giải quyết đúng đắn, hợp với lẽ phải, hợp với lẽ công bằng nhằm
bảo vệ danh dự, uy tín cho bản thân. Đúng như lời người xưa từng nói: “Đi với
Bụt mặc áo cà sa. Đi với Ma mặc áo giấy”. Như vậy một khi nhân phẩm bị chà
đạp mà vẫn tiếp tục: “một câu nhịn chín câu lành” thì sẽ bị lấn áp, coi thường
và tiếp tục bị kẻ khác “đè đầu, cỡi cổ” mà chúng ta phải có cách để giải quyết
nhằm bảo vệ cho bản thân và uy tín của chính mình.
III. PHẦN KẾT BÀI
Như vậy ý kiến trên chỉ có giá trị tương đối trong cuộc sông. Mỗi người phải
nhận thức, hiểu rõ những tình huông, những công việc, những vấn đề xảy ra để
tìm hướng giải quyết tô"t đẹp mà cơ bản vẫn là sự bình tĩnh, phải biết kiềm chế,
ôn hòa, phải biết “nhẫn” trước những tình huông, để đem lại sự tô"t đẹp cho bản
thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Bản thân em, cần phải nhận thức rõ điều ấy để có hướng giải quyết tô"t có lợi
cho bản thân. Chứng tỏ ý kiến trên không phải là một chân lí có giá trị tuyệt
đôi nhưng vẫn là bài học vô cùng quý báu cho mọi người.
Đế tuyển sinh: Văn hào Pháp “R abelaise” có nói: “Khoa học không
lương tâm là sự hủy hoại tâm hồn”. Anh (chị) có nhận x é t gì về ý
kiến trên ?
icĩ?ững kiến thức cần nắm:
1. Có ý kiến rằng: “Quay lưng trước nỗi đau của người khác là một thứ quái
vật”. (Lời nhận định)
2. Có ý kiến rằng: “Tình thương là nguyên tắc sống cao nhất, thước đo giá trị
nhân cách con người”. (Lời nhận định)
3. Có lời ca ngợi rằng: “Vợ chồng nhà bác học Marie Curie hi sinh cả cuộc đời
cho khoa học cho hạnh phúc của nhân loại”. (Lời nhận định)
4. Nhà bác học Pasteur đã tìm ra chất “vác xin” chống bệnh chó dại cứu biết bao
nhiêu sinh mạng con người trên toàn cầu.
5. Có ý kiên rằng: “Nhà khoa học có lương tâm như con ong luôn luôn biết đem
hương thơm mật ngọt đến cho đời cho nhân loại”. (Lời nhận định)
HƯỚNG DẪN
A. CÁCH LẬP DÀN Ý
I. PHẦN MỞ BÀI
- Sử dụng một đoạn văn ngắn hay một ý kiến có nội dung phù hợp yêu cầu
đề bài.
Từ đó giới thiệu đề bài và viết câu chuyển ý (nếu cần).
296