Page 294 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 294

thế  hiện  sự công bằng,  quyền  lợi  con  người  được  tôn  trọng,  được  bảo vệ  của luật
     pháp.  Điển  hình  như ở  một  lớp  học,  người  học  sinh  thuộc  bài,  làm  bài  đúng thì
     phải  được  điểm  cao.  Nếu  không  thuộc  bài,  không  làm  bài  được,  điểm  phải  thấp
     đó  là  việc  đánh  giá  đúng  đắn  biểu  hiện  sự  công tâm  của  người  thầy,  nếu  ngược
     lại  là  bất  minh,  bâ't  công,  chứng  tỏ  người  thầy  thiên  vị,  thiếu  phẩm  chất  đạo
     đức,  sông  lừa  dối  với  học  trò  của  mình.  Khi  tiếp  cận  với  môi  trường  của  xã  hội,
     nhu  cầu  trong cuộc  sông,  ai  đến  trước  xếp  hàng trước,  ai  đến  sau  xếp  hàng  sau.
     Khi  gặp  đèn  đỏ  mọi  người  đều  dừng lại,  không  được  chạy  qua  nhằm  bảo  vệ  trật
     tự  xã  hội  là  thể  hiện  sự  công  bằng  cho  mọi  người.  Vậy  sự  công  bằng  nếu  được
     phổ  biến  sâu  rộng  khắp  mọi  nơi,  thực  thi  nghiêm  minh  ở  mọi  lúc,  thì  đời  sông
     con  người  cảm  thấy  an  tâm,  hạnh  phúc  vì  quyền  lợi  của  họ  được  bảo  vệ  và  tôn
     trọng.  Ngược  lại  sự công bằng bị giới  hạn,  phân biệt,  đôì  xử không hợp lí  sẽ  làm
     cho  con  người  lo  sợ  luôn  luôn  cảm  thấy  cuộc  sống  của  mình  bị  đe  dọa.  Như vậy
     sự  công  bằng  mang  ý  nghĩa  rất  lớn  có  tầm  quan  trọng  để  con  người  phát  huy
     “tính  người",  để được sông hoàn thiện.

        2.  Sự  công  bằng  ảnh  hưởng  đến  bản  thân  trong  cuộc  sô"ng  của  mỗi
     chúng  ta  như  th ế nào?;  Bản  thân  mỗi  con  người  khi  trưởng thành  thì  ý  thức
     về  sự công bằng luôn  luôn  được  đặt ra  để tự hỏi,  tôi  sống như thế nào  là hợp với
     lẽ  phải?  chúng  ta  sông  như thế nào  là  hợp  với  lương  tâm  đạo  đức  của  một  con
     người? và chúng ta luôn luôn tự hỏi, làm  sao phải  sông công bằng với mọi  người?
     Nếu là  một học viên,  chúng ta không có  đủ năng lực,  không đủ  sức học thì  chúng
     ta không sử dụng tiền bạc,  giá trị vật  chất  để mua bằng cấp là biểu hiện lòng tự
     trọng,  sự  công  bằng.  Vì  thực  hiện  theo  năng  lực  sẽ  được  hưởng  theo  nhu  cầu.
     Nếu  chúng  ta  đi  ngược  lại,  dựa  vào  kẻ  khác,  một  tha  lực  khác,  chúng  ta  trở
     thành  kẻ  lừa  dôl  với  chính  chúng  ta  và  với  mọi  người,  khác  gì  là  một  kẻ  sống
     hèn,  vô  liêm  sĩ.  Nếu  là  một viên  chức,  chúng ta không thể nào bòn  rút của  công
      đế  hưởng lợi  cho cá  nhân,  đó cũng là sự bòn rút của tập thể của nhân dân là một
     kẻ  sông  dôl  trá,  bất  chính.  Bản  thân  của  mỗi  chúng ta,  không thể  đặt quyền  lợi
      của  mình  lên  trên  quyền  lợi  của  mọi  người.  Nếu  sông  chỉ  biết  quyền  lợi  riêng,
     xem  thường  quyền  lợi  chung  thì  con  người  ấy  là  kẻ  sống  trên  x,ương  máu  của
      người  khác,  là kẻ  hèn,  kẻ  ăn gian, kẻ  chơi gian.  Như vậy sự công bằng được thực
      thi,  được  nhân  lên  ở  mỗi  người  chúng  ta,  được  phổ  biến  sâu  rộng,  chúng  ta  sẽ
      cảm  thấy  một  cuộc  sông an  vui,  thanh  thản,  hình  thành  một  người  sống  có  văn
      hóa.  Một  xã  hội  thực  thi  sự  công  bằng,  sẽ  xây  dựng  một  xã  hội  tốt  đẹp,  phát
      triển  về  dân  chủ,  tự  do  bình  đẳng,  văn  minh,  tiến  bộ,  đất  nước  sẽ  phồn  vinh
      giàu đẹp.

      III.  PHẦN KẾT BÀI
        Sự công bằng là  phạm  trù  đạo  đức,  một  lẽ  sống đẹp.  Nếu  được thực  thi  đúng,
      nghiêm  minh  thì  con  người  sẽ  sống  tốt,  phát  huy  “tính  người”,  quyền  lợi  được



                                                                                  293
   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299