Page 253 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 253
Như vậy giữa nghệ thuật và cuộc đời là hai lĩnh vực khác nhưng có môi quan hệ
tất yếu mà người nghệ sĩ cần phải đi sâu tìm tòi, khám phá, không thể dùng mĩ
lệ hóa nhằm hiện thực cuộc sông, tô hồng cho cuộc sống khi cuộc sông không
phải là thế mà “Nghệ thuật là tiếng kêu của kiếp lầni than”.
3. Nhận xét về cái nhìn của nghệ sĩ Phùng
Nghệ sĩ Phùng nhìn con thuyền nghệ thuật tuyệt đẹp, toàn bích sẽ góp phần
cho bộ lịch năm sau nhưng đó chỉ là bức ảnh nghệ thuật, bức ảnh nghệ thuật
chết vì nó vô tri vô giác, vô cảm, vô hồn mà con thuyền cuộc đời mới là bức
tranh của cuộc sôhg vì nó có hơi thở, nó chứa đựng những con người bằng xương
bằng thịt, con người thật đang đau khổ, bế tắc, ray rứt, bất lực trước cuộc sông.
Điều đó cho chúng ta thấy rõ cách nhìn của nhiếp ảnh Phùng hoàn toàn đúng
đắn của một người nghệ sĩ nhiếp ảnh chân chính. Với anh, nghệ thuật là phục
vụ cho cái đẹp, thăng hoa cái đẹp và nghệ thuật phải dựa vào cái thật, cuộc sông
thật nhằm phục vụ con người, cuộc sống của con người là “nghệ thuật vị nhân
sinh”. Đó là chức năng của người cầm bút, người nghệ sĩ chân chính là quan
điếm sáng tác của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
III. PHẦN KẾT THÚC
“Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu như một luồng gió
mới, thổi vào nền văn học Việt Nam giai đoạn 1975-2000. Thông qua cái nhìn
của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, giữa nghệ thuật và cuộc đời cần phải có một cái
nhìn đúng đắn để giúp cho người nghệ sĩ, người cầm bút có một nhận thức đúng
trong sáng tác, nhà vàn phải đi sâu, thâm nhập vào đời sông con người, phải
hiểu rõ sô phận con người để có một cái nhìn đúng đắn giữa nghệ thuật và cuộc
sống là hai lĩnh vực khác nhau, phải thể hiện tính khách quan trong sáng tác
thì mới xây dựng những tác phẩm có giá trị.
Đế tuyển sinh: Giá trị nhân đạo trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài
xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
ịSỈ ững kiến thức cần nắm:
1. Có lời nhận định: “Một tác phẩm văn học chân chính có khả năng nhún đạo
hóa con người”. (Lời nhận định)
2. Có nhận định rằng; “Tình thương là nguyên tắc sống cao nhất của con người
là thước do giá trị nhân cách con người”. (Lời nhận định)
3. Lời người xưa có nói: “Thương người như thể thương thân”. (Tục ngữ)
4. Quan niệm của Phật giáo có nói: “Lấy ăn báo oán, oán ấy tiêu tan. Lấy oán
báo oán, oán ấy chồng chất”. Ý nói, lấy tình thương xóa bỏ oán thù thì oán
thù tiêu tan. Nếu lấy oán thù mà đối trả lại oán thù thì oán thù chồng chất.
252