Page 252 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 252
II. PHÂN TRỌNG TÂM
Cách nhìn của nhiếp ảnh Phùng về con thuyền nghệ thuật và con
thuyền cuộc dời.
1. Cách nhìn 1: Con thuyền nghệ thuật nhìn từ bên ngoài là thơ
mộng, toàn bích
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, công tác đến vùng biển miền Trung để tìm kiếm
một bức ảnh mang chủ đề “Thuyền và biển” nhằm thực hiện bộ lịch cho năm sau.
Anh đến vùng biển miền Trung nơi mà nhiếp ảnh Phùng từng chiến đấu trong
thời chông Mỹ, anh gặp lại người bạn cũ giờ này là chánh án Đẩu. Những ngày
lặn lội đế khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên giữa lòng biển khơi, tình cờ anh chụp
được, bấm máy ngay một bức ảnh tuyệt đẹp về một chiếc thuyền đánh cá thu trên
đường trở về giữa màn sương mù, hòa cùng ánh bình minh vừa ló dạng, pha chút
màu hồng hồng thật lung linh, huyền ảo qua ngòi bút miêu tả của Nguyễn Minh
Châu “Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có
pha dôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn
trê con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng
mặt vào òờ”. Với đoạn văn miêu tả giàu hình ảnh sông động trên một chiếc
thuyền giữa màn sương sớm, khơi gợi trong lòng người nghệ sĩ niềm sung sướng
về nghề nghiệp khi khám phá được một hình ảnh đẹp, rất đẹp, hiếm thấy. Với
anh chưa có bức hình tuyệt đẹp nào như thế và cả một đời gắn bó với nghề, anh
chưa chắc tìm ra bức ảnh như thế và trong lòng anh cảm nhận như mình vừa
khám phá thấy “cái chân lí của sự toàn diện” và “cái khoảnh khắc trong ngần của
tâm hồn”. Lúc ấy, anh cảm thấy “cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn
anh” vì anh là con người biết yêu cái đẹp và trân quý cái đẹp.
2. Cách nhìn 2: Con thuyền cuộc đời nhìn từ bên trong là đau khổ,
bê tắc.
Khi con thuyền tiến vào bờ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng bàng hoàng ngơ ngác
trước nạn bạo hành của gia đình hàng chài. Anh nhìn thấy cảnh chồng đánh vỢ
tàn bạo, vũ phu, đứa con trai đánh trả lại bô để bênh vực cho mẹ và anh đã
đứng về phía kẻ bị hành hung nhằm bảo vệ nhân phẩm của người phụ nữ đáng
thương kia. Anh đánh trả lại lão hàng chài và bị thương. Hành động của nhiếp
ảnh Phùng là hành động dũng cảm, yêu thương con người và tha thiết với cuộc
sống, anh biết đau xót trước nỗi đau kẻ khác. Từ đây, nhiếp ảnh Phùng có một
cái nhìn đúng đắn giữa nghệ thuật và cuộc đời không thế nào có sự tương quan
thôAg nhất. Với anh, con thuyền nghệ thuật là thơ mộng và toàn bích thật
nhưng đó là mơ hồ, ảo ảnh mà con thuyền cuộc đời mới là con thuyền của cuộc
sông, chứa đựng những con người đang đau khổ, cam chịu, nhẫn nhục, bức xúc.
251