Page 252 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 252

II.  PHÂN TRỌNG TÂM
       Cách  nhìn  của  nhiếp  ảnh  Phùng  về  con  thuyền  nghệ  thuật  và  con
    thuyền cuộc dời.
       1.  Cách  nhìn  1:  Con  thuyền  nghệ  thuật  nhìn  từ  bên  ngoài  là  thơ
    mộng, toàn bích
       Nghệ  sĩ  nhiếp  ảnh  Phùng,  công  tác  đến  vùng  biển  miền  Trung  để  tìm  kiếm
    một bức ảnh  mang chủ  đề  “Thuyền  và biển” nhằm thực hiện bộ  lịch  cho  năm  sau.
    Anh  đến  vùng  biển  miền  Trung  nơi  mà  nhiếp  ảnh  Phùng  từng  chiến  đấu  trong
    thời  chông  Mỹ,  anh  gặp  lại  người  bạn  cũ  giờ  này  là  chánh  án  Đẩu.  Những  ngày
    lặn  lội  đế khám phá vẻ  đẹp của thiên nhiên giữa lòng biển khơi, tình cờ anh chụp
    được, bấm máy ngay một bức  ảnh tuyệt  đẹp về  một chiếc thuyền  đánh cá thu trên
    đường trở về  giữa  màn  sương mù,  hòa cùng ánh bình  minh  vừa  ló  dạng,  pha  chút
    màu  hồng hồng  thật  lung  linh,  huyền  ảo  qua  ngòi  bút  miêu  tả  của  Nguyễn  Minh
    Châu “Mũi  thuyền  in  một  nét mơ hồ lòe  nhòe  vào  bầu sương mù  trắng như sữa có
    pha  dôi  chút  màu  hồng  hồng  do  ánh  mặt  trời  chiếu  vào.  Vài  bóng  người  lớn  lẫn
    trê  con  ngồi  im phăng phắc  như tượng  trên  chiếc  mui  khum  khum,  đang  hướng
    mặt  vào  òờ”.  Với  đoạn  văn  miêu  tả  giàu  hình  ảnh  sông  động  trên  một  chiếc
    thuyền  giữa  màn  sương  sớm,  khơi  gợi  trong  lòng  người  nghệ  sĩ  niềm  sung  sướng
    về  nghề  nghiệp  khi  khám  phá  được  một  hình  ảnh  đẹp,  rất  đẹp,  hiếm  thấy.  Với
    anh  chưa  có bức  hình  tuyệt  đẹp  nào  như thế và  cả  một  đời  gắn bó  với  nghề,  anh
    chưa  chắc  tìm  ra  bức  ảnh  như  thế  và  trong  lòng  anh  cảm  nhận  như  mình  vừa
    khám  phá thấy “cái chân  lí của sự toàn diện” và “cái khoảnh  khắc trong ngần của
    tâm  hồn”.  Lúc  ấy,  anh  cảm  thấy “cái  khoảnh  khắc  hạnh phúc  tràn  ngập  tâm  hồn
    anh” vì anh là con người biết yêu cái  đẹp và trân quý cái  đẹp.
       2.  Cách  nhìn  2:  Con  thuyền  cuộc  đời  nhìn  từ  bên  trong  là  đau  khổ,
    bê  tắc.
       Khi  con  thuyền  tiến  vào  bờ,  nghệ  sĩ  nhiếp  ảnh  Phùng bàng  hoàng  ngơ  ngác
    trước  nạn  bạo  hành  của gia  đình  hàng chài.  Anh  nhìn  thấy  cảnh  chồng đánh  vỢ
     tàn  bạo,  vũ  phu,  đứa  con  trai  đánh  trả  lại  bô  để  bênh  vực  cho  mẹ  và  anh  đã
     đứng  về  phía  kẻ  bị  hành  hung nhằm  bảo  vệ  nhân  phẩm  của  người  phụ  nữ đáng
     thương  kia.  Anh  đánh  trả  lại  lão  hàng  chài  và  bị  thương.  Hành  động  của  nhiếp
     ảnh  Phùng  là  hành  động  dũng  cảm,  yêu  thương con  người  và  tha  thiết với  cuộc
     sống,  anh  biết  đau  xót  trước  nỗi  đau  kẻ  khác.  Từ đây,  nhiếp  ảnh  Phùng  có  một
     cái  nhìn  đúng  đắn  giữa  nghệ  thuật và  cuộc  đời  không thế  nào  có  sự tương quan
     thôAg  nhất.  Với  anh,  con  thuyền  nghệ  thuật  là  thơ  mộng  và  toàn  bích  thật
     nhưng  đó  là  mơ  hồ,  ảo  ảnh  mà  con  thuyền  cuộc  đời  mới  là  con  thuyền  của  cuộc
     sông,  chứa  đựng  những  con  người  đang  đau  khổ,  cam  chịu,  nhẫn  nhục,  bức  xúc.



                                                                                251
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257