Page 245 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 245
- về truyện ngắn: “Bến quê”; “Cỏ lau”; “Những vùng trời khác nhau”;
“Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành ...”
- về tiểu thuyết: “Chiếc thuyền ngoài xa"; “Dấu chân người lính"; “Những
người từ trong rừng ra”; “Mảnh đất tình yêu”; “Miền cháy ...”.
- về kí: “Núi rừng yên tĩnh”.
- về thiếu nhi: “Đảo đá kì lạ”; “Tháng ngày lưu lạc”.
- về tiểu luận phê bình văn học: “Người viết trẻ và Cánh rừng già”;
“Trang giấy trước đèn”; “Nhà văn Nguyễn Công Hoan”.
Câu 2. Quan điểm sáng tác của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Nhắc đến nhà văn Nguyễn Minh Châu là người cầm bút đầu tiên cho con
đường đồi mới văn học sau năm 1975. ông có một cái nhìn mới, một tư duy mới,
luôn luôn đi sâu vào đời tư thế sự, sô" phận, đời sông của con người để viết lên
những trang văn, những tác phẩm có giá trị. Với ông, người nghệ sĩ, người cầm
bút trong sáng tác cần phải nắm rõ những yêu cầu sau:
1. Nhà văn phải đi sâu vào đời sông nội tâm, sô" phận con người. Phải biết
khám phá, chọn lọc, sáng tạo để tìm ra những hạt ngọc quý, chính là vẻ đẹp
tâm hồn của nhán vật, làm cho đời sông nội tâm nhân vật phong phú, hấp dẫn,
thuyết phục người đọc.
2. Với ông, nhà văn phải luôn luôn tha thiết với cuộc sông, yêu thương con
người, chân tình sâu sắc thì mới có nguồn cảm hứng trong sáng tác để viết lên
những trang văn thấm đẫm tình người. Với ông, văn học không nhằm phục vụ
thuần túy cho nghệ thuật mà văn học phải phục vụ cho con người và cuộc sông,
là văn học vị nhân sinh.
3. Với ông, nhà văn luôn luôn đề cao “tính chân thật” trong sáng tác, tính
chân thật là cái gô"c của văn chương. Với ông, nghệ thuật luôn luôn ca ngợi cái
đẹp nhưng phải dựa trên cái thật, tính chân thật nhằm phản ánh cuộc sông
thật, đi sâu vào sô" phận con người thật. Thực hiện được như thế mới tạo nên
nguồn cảm hứng hấp dẫn, thuyết phục người đọc.
4. Với ông, giữa văn học nghệ thuật và cuộc sông thực tại phải có mô"i quan
hệ chặt chẽ với nhau. Nghệ thuật phải biết ca ngợi cái đẹp nhưng không trừu
tượng, mơ hồ, mĩ lệ hóa trước hiện thực cuộc sông, tô hồng cuộc sô"ng. Như vậy
nhà văn cần phải nắm rõ giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và cuộc sông không thế
nào lẫn lộn với nhau. Đây là quan điểm mới, tiến bộ trong sáng tác của một nhà
văn chân chính.
244