Page 236 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 236

quý  của  Lor-ca.  Dù  Lor-ca chết trước  họng súng bạo tàn  của bọn  phát xít  Phăng-
      Cô  nhưng  đó  là  cái  chết  đẹp,  cái  chết  đế  mang  lại  sự đổi  mới  cho  đất  nước  Tây
      Ban Nha.  Quả thật,  '"Không có gì  cao cả hơn  một sự đau đớn lớn”.  Lor-ca là chân
      dung mang vẻ  đẹp như thế.
        Liên  hệ:  Nhớ về  cái  chết  của  Lor-ca,  chúng ta  lại  liên  tưởng đến  cái  chết của
      ông  Huân  Cao,  một  nhà  thơ  lớn  mang  tên  Cao  Bá  Quát,  ông  làm  quan  dưới
      triều  Tự Đức,  ông đã  đứng về  phía nhân  dân,  ở đây  là  người  nông dân  để đòi  lại
      sự công bằng,  quyền  lợi  cho  người  nông dân,  nhưng cuôl  cùng ông phải  đón nhận
      cái  chết.  Giữa người  nghệ  sĩ  Lor-ca và ông Huấn  Cao  đều có  một nhân cách  sống
      cao đẹp.
        2.  Vẻ  đẹp  2  (mười  hai câu thơ giữa): Lor-ca trước cái  chết bi tráng.
        Lor-ca  trên  đường  ra  bãi  bắn  là  giờ  phút  ông đang trực  diện  với  cái  chết,  đôd
      đầu  với  bọn  phát  xít  bạo  tàn  Phràng-cô.  Chứng  tỏ  Lor-ca  đang  đứng  trước  uy
      quyền,  bạo  lực.  Với  hai  hình  ảnh  hoàn  toàn  đôì  lập  giữa  cái  chính  nghĩa  đang
      đôi  mặt  trước  cái  phi  nghĩa.  Nhưng  đẹp  thay!  chân  dung  của  Lor-ca  trên  đường
      ra bãi  bắn,  Lor-ca vẫn  “hát  nghêu  ngao"  toát  lên  hình  ảnh  tượng thanh  độc  đáo,
      giàu  sức  biếu  cảm  cho  chúng ta thấy  rõ  thái  độ  ung dung,  tự tại  của  Lor-ca trước
      giờ  phút  cuôd  cùng  của  cuộc  đời.  Chứng tỏ,  trước  cái  chết,  Lor-ca,  ông vẫn  không
      hề  lo  sợ,  khuất  phục,  Lor-ca  vẫn  thế  hiện  một  tư thế,  một  tâm  thế thanh  thản,
      đỉnh  đạc  là  biếu  hiện  của  ý  chí  thép,  tinh  thần  thép  của  Lor-ca  là  vẻ  đẹp  của
      “Uy  vũ  bất  năng khuất”.
        Liên  hệ:  Hình  ảnh  Lor-ca  trước  giờ  phút  cuôd  cùng,  người  đọc  nhớ  lại  hình
      ảnh  ông  Huấn  Cao  trong  truyện  ngắn  “Chữ người  tử tù”  của  Nguyễn  Tuân  cũng
      mang  một  vẻ  đẹp  như thế.  Chúng  ta  còn  nhớ,  khi  ông  Huấn  Cao  nhận  được  tin
      từ “phiến  trát"  của  triều  đình,  do  thầy thư lại  báo  rằng,  ngày  mai  ông Huấn  Cao
      cùng năm  đồng  chí  giải  về  Kinh  hành  quyết.  Trước  giây  phút  ấy,  ông vẫn  “mỉm
      cười”  là  thế  hiện  thái  độ  ung  dung,  thanh  thản,  tự  tại  sẵn  sàng  đón  nhận  cái
      chết  như  là  sự  giải  thoát.  Thanh  Thảo  tiếp  tục  khắc  họa  chân  dung  của  Lor-ca
      trên  đường  ra  bãi  bắn  vẫn  toát  lên  một  nét  đẹp  tự tại  của  Lor-ca.  Với  hình  ảnh
      so  sánh  giàu  chất  suy  tưởng  “chàng  di  như  người  mộng  du”,  chứng  tỏ  Thanh
      Thảo  đã  đi  sâu  vào  thế giới  nội  tâm  của  nhân  vật,  cảm  nhận  trên  đường  ra bãi
      bắn,  dù  Lor-ca  đang đôd  diện  cái  chết,  cái  chết gần  kề  nhưng Lor-ca như cô' quên
      tât cả  và  không bận  lòng với  tất  cả,  lúc  ấy,Lor-ca  chỉ  biết  hướng về  một thế giới
      khác,  thế giới tâm  linh, thế giới của sự bình yên, hạnh  phúc cho con  người.  Hình
      ảnh  “áo  choàng  bê  bết  dỏ”  chính  là  giây  phút  Lor-ca  ngã  gục  trước  họng  súng
      bạo  tàn  của  bọn  phát  xít  Phrăng-Cò.  Chúng  muôn  dập  tắt  ngọn  lửa  đấu  tranh
      của  Lor-ca,  càng thây  rõ  hành  động đê  hèn  của bọn  Phát  xít.  Quả  thật,  máu  của
      Lor-ca  đố  xuông chính  là  dòng máu  anh  hùng bất  khuât  của  người  chiến  sĩ vì  tự


                                                                                  235
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241