Page 235 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 235

về  cái  chết cao đẹp  ấy,  chúng ta lại  nhớ bài thơ “Đàn ghi  ta của Lor-cá” qua ngòi
       bút  Thanh  Thảo  trích  trong  tập  “Khối  vuông  ru-bích"  iuất  bản  năm  1985,  nhà
       thơ  khắc  họa  hình  tượng  Lor-ca,  một  người  con  của  đất  nước  Tây  Ban  Nha,
        người  nghệ  sĩ  tài  hoa,  người  chiến  sĩ  vì  khát  vọng  tự  do,  công  lí  cho  đất  nước
        mãi  mãi  đế’ lại  cho  đời cho vàn  học nghệ  thuật những vẻ  đẹp khó quên.


        II.  PHÂN TRỌNG TÂM
          1.    Vẻ  đẹp  1  (sáu  câu  thơ  đầu):  Lor-ca  một  người  con  nặng  tình  với
        đất nước.
          Nhớ về  Lor-ca  là  nhớ về  một  nghệ  sĩ  tài  hoa,  một  chiến  sĩ vì  khát vọng tự do
        công  lí,  ước  vọng  của  Lor-ca  làm  sao  đất  nước  Tây  Ban  Nha  đối  mới  về  con
        đường  chính  trị  và  cách  tân  nghệ  thuật,  phù  hợp  trước  xu  thế  phát  triển  của
        thời  đại.  Đây  là  khát vọng hoài  bão  chính  đáng,  có  một  cái  tầm  và  cái  tâm  thật
        sáng ngời  của  Lor-ca,  mong  đất  nước  Tây  Ban  Nha  đối  mới  phát  triển  giàu  đẹp.
        Nhưng  Lor-ca,  đứng trước bọn  phát xít Phrăng-cô  bạo tàn,  bảo thủ.  Chúng muôn
        dập  tắt  ngọn  lửa  đấu  tranh  của  Lor-ca,  bằng  hành  động  đê  hèn  tàn  bạo,  chúng
        đã  sát  hại  Lor-ca  vào  ngày  19-8-1936  rồi  quăng  Lor-ca  xuông  giếng  sâu.  Thanh
        Tháo  thương  tiếc  người  nghệ  sĩ  tài  hoa,  người  chiến  sĩ  nặng  lòng  với  đất  nước,
        tác  giả  vièt  lên  những vần  thơ đầu  tiên  với  tiếng gọi:  “Tây Ban  Nha.  Áo  choàng
        đỏ  gắt.  Li-la  li-la  li-la”.  Với  thề  thơ  tự  do,  giàu  nhạc  tính,  hình  ảnh  tiêu  biểu,
        tượng  trưng,  cho  chúng  ta  hình  dung  “áo  choàng  dỏ  gắt"  là  hình  ảnh  những
        chàng  dũng  sĩ  với  chiếc  áo  choàng  đỏ  thắm  chuẩn  bị  ra  đâu  trường,  chiến  đâu
        với  những  chú  bò  tót,  là  nét  đẹp  văn  hóa  của  đâ't  nước  Tây  Ban  Nha.  Nhưng
        hình  ảnh  “áo  choàng  đỏ gắt”  với  nét  thơ  của  Thanh  Thảo  không  phải  là  những
        chàng  dũng  sĩ  chuẩn  bị  chiến  đâh  với  các  chú  bò  tót  mà  ở  đây  là  công  dân  Lor-
        ca,  người  nghệ  sĩ tài  hoa,  người  chiến  sĩ  dũng cảm  đang đôi  đầu với  bọn  phát xít
        bạo  tàn  Phrăng-cô  của  đất  nước Tây  Ban  Nha  lúc  ấy.  Với  Lor-ca,  ông  mong làm
        sao  cách  tân  về  nghệ  thuật,  đổi  mới  về  chính  trị,  đế  đất  nước  Tây  Ban  Nha
        mang  bộ  mặt  mới  phù  hợp  trước  xu  thế phát  triển  của  thời  đại.  Nhưng  xót  xa
        thay!  Lor-ca vẫn  “di  lang thang về miền  đơn  độc",  chứng tỏ  con  đường đấu tranh
        của  Lor-ca chỉ  một mình  một ngựa cùng “với  vầng trăng chếnh  choáng.  Trên yên
        ngựa  mỏi  mòn".  Hàng loạt từ láy gợi  cảm,  “đơn  độc”,  “chếnh  choáng",  “mỏi mòn”
        cho  người  đọc tìm  thấy con  đường đấu tranh  của  Lor-ca  chưa tìm  được  lôì  ra như
        “những  tiếng  dàn  bọt  nước”  đã  vỡ  tan  ra  và  Lorca  vẫn  mang  tâm  trạng  khắc
        khoải,  ưu  tư,  đau  đáu.  Cuôl  cùng  Lor-ca  phải  đón  nhận  cái  chết.  Tại  sao  Lor-ca
        phải  chịu  cái  chết  oan  khuất  như thế?  Vì  Lor-ca  nhìn  thấy  đất  nước  lạc  hậu  về
        nghệ  thuật,  con  đường chính trị  độc  tài  bảo  thủ,  chủ  nghĩa phát xít  cần  phải  đổi
        mới,  phải  thay  đổi  đế  đem  lại  sự phát  triển  tôd  đẹp  cho  đất  nước  Tây  Ban  Nha
        là  khát  vọng  chính  đáng  là  hành  động  dũng  cảm  thế  hiện  cái  tầm,  cái  tâm  cao

        234
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240