Page 232 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 232

2.  Sự thành tựu:
        a.  về  văn xuôi:  Văn  xuôi  Việt  Nam  có  hướng phát triển  mạnh  mẽ.  Nhà văn
     đi  sâu  vào  đời  sông nội  tâm  của nhân vật,  số phận  con  người kể cả đời  sông tâm
     linh  được phản  ánh  rõ  nét.  Tiêu biểu về truyện ngắn có: Mùa lá  rụng trong vườn
     của  Ma  Văn  Kháng;  Bến  Què  của  Nguyễn  Minh  Châu;  Thời xa  vắng của  Lê  Lựu.
     Về  tiểu  thuyết,  xây  dựng  những  tác  phẩm  có  giá  trị  về  nghệ  thuật  lẫn  tư tưởng
     như:  Chiếc  thuyền  ngoài  xa  của  Nguyễn  Minh  Châu;  Tướng  về  hưu  của  Nguyễn
     Huy Thiệp; Nỗi  buồn  chiến  tranh  của Bảo Ninh ...

        b.  về  th ơ   ca :  Từ  1975  đến  1985:  Thơ  ca  không  tạo  sự  thuyết  phục  cho
     người  đọc  vì  cuộc  sông  còn  nhiều  khó  khăn.  Đến  năm  1986  bước  đột  phá  của
     thơ  ca  bắt  đầu  đổi  mới,  gây  tiếng  vang  trên  thi  đàn  Việt  Nam  đem  lại  sự
     ngưỡng  mộ  cho  người  yêu  thơ.  Tiêu  biểu  như,  nhà  thơ  Thanh  Thảo,  Xuân
     Quỳnh,  Nguyễn  Duy,  Chê  Lan  Viên...  cùng  với  những  tác  phẩm:  Các  bản  di
     cảo  thơ  của  Chế  Lan  Viên;  Những  trường  ca  đã  gầy  tiếng  vang  rất  lớn  trên
     thi  đàn  như:  Những  người  đi  tới  biển  của  Thanh  Thảo;  Đường  về  thành  phố
     của  Hữu  Thịnh.
        c.  về  k í:  Sau  1975  viết  về  thế  loại  kí  có  nhà  văn  Hoàng  Phủ  Ngọc  Tường
     mang phong cách  độc đáo,  giàu tính trí  tuệ,  giàu tính nhân văn.

        d.  về  p h ón g   sự  đ iều   tra:  Được  nhìn  rõ  sự  thật,  giàu  tính  hiện  thực,  tiêu
     biểu là phóng sự của Trần  Khắc,  Phùng Gia Lộc...
        đ.  về  kịch   n ói:  Nhà  viết  kịch  Lưu  Quang  Vũ  là  một  kịch  tác  gia  tài  hoa
     trong  giai  đoạn  văn  học  này,  ông  đã  thổi  vào  nền  kịch  nói  Việt  Nam  một  luồng
     gió  mới,  đi  sâu  vào  đời  sô7ig nội  tâm  của  nhân vật,  sô" phận  con  người  thật  sông
     động,  hiện  thực  đã  gây  một  tiếng  vang  rất  lớn  trong  nước  lẫn  ngoài  nước  đặc
     biệt tại  Pháp.

        e.  về lí luận p h ê   bìn h  văn  học:  Có  sự đổi  mới về  phương pháp tiếp  cận  đôi
     tượng,  chú  trọng chức năng vàn học,  đề  cao tính nhân văn.
        3. Mặt tích cực và hạn chế:

        a.  Mặt  tích  cực: Kích thích  tài  năng sáng tạo.  Phát triển  cái  tôi  cá nhân.  Đi
     sâu  vào  đời  sông  nội  tâm  của  nhân  vật,  sô" phận  của  con  người  tạo  cho  văn  học
     có  một cái  nhìn  mới,  tư duy mới về hiện thực cuộc sô"ng.
        b.  Mặt  hạn  chê":  Một  sô  nhà  văn,  nhà  báo  vì  lợi  nhuận,  họ  chạy  theo  thị
     hiếu  của  một  sô"  người  đọc,  một  bộ  phận  công  chúng  nào  đó  biến  tác  phẩm  trở
     thành  một thứ hàng hóa mang nội  dung thiếu lành mạnh, biểu hiện quá đà.


                                                                                 231
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237