Page 150 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 150

tiệm phở đầu tiên. Tuy nằm trong trung tâm thưong mại
        Millenia Walk khá sầm uất nhưng địa thế của tiệm phở
        này chỉ cho phép đông khách vào giờ ăn trưa. Mà trong
        ngành kinh doanh ẩm thực thì ai cũng biết rằng để thành
        công thì nhà hàng cần phải đông khách ít nhất 2 buổi một
        ngày. Khi đó chúng tôi mới nhận ra rằng thiết kê bếp là
        một sai lầm lớn vì không đủ không gian để đa dạng hóa
        thực đcm khi cần thiết. Cùng lúc đó đối tác chúng tôi lại
        lâm vào cảnh nợ nần do các công việc kinh doanh khác
        của họ nên không còn cơ hội và động lực để sửa sai tại
        một địa điểm khác. Thị trường Singapore xem như bị
        lãng phí một thời gian dài và để lại không ít di chứng.

           Thất bại đau đớn thứ hai là ở thị trường Hàn Quốc.
        Đối tác chúng tôi là những người biết làm ăn và yêu Việt
        Nam, trong đó dĩ nhiên là có món phở. Chúng tôi ký họp
        đồng nhượng quyền cho phép đối tác độc quyền kinh
        doanh thương hiệu và mô hình kinh doanh của chúng
        tôi trong thời gian 10 năm. Tuy có đầu tư khá bài bản,
        từ hệ thống cửa hàng đến bếp trung tâm với dàn thiết
        bị thậm chí còn hiện đại hon so với những gì chúng tôi
        có ở Việt Nam thời đó, nhưng kết quả kinh doanh hoàn
        toàn chống lại chúng tôi.
           Chúng tôi đã quá cứng nhắc khi giữ nguyên mô hình
        kinh doanh của Phở 24 ở Việt Nam để áp dụng cho thị
        trường Hàn Quốc mà không có một bổ sung, điều chỉnh
        nào đáng kể, từ trang trí nội thất đến thực đơn và cung
        cách phục vụ. Tất cả các điều chỉnh “chữa cháy” sau đó




                                    Mang phở đi đánh xứ người  •  151
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155