Page 447 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 447

Xét  cho  cùng  Hồ  Chí  Minh  hay  Tôn  Trung  Sơn
    chỉ  mượn  Khổng  giáo  để  trình  bày  nhân  cách  luận
    của  mình  cho  phủ  hợp  với  yêu  cẩu  cách  mạng,  dù
    là  dân  tộc  chủ  nghĩa  hay  xã  hội  chủ  nghĩa  nhưng
    gần  với  tâm  thức  dân  tộc.  Còn  về  thực  chất,  cả  hai
    người  đều  không  phải  là  theo  Khổng  giáo.
         11.     Điều  nói  trên  đây  cũng  áp  dụng  cho  các  tư
    tưởng  khác.  Hồ  Chí  Minh  tiếp  nhận  mọi  tinh  hoa
    tư  tưởng  có  lợi  cho  cách  mạng,  cho  nước Việt  Nam.
    Bác  không  đòi  hỏi  người  ta  phải  bỏ  tư  tưởng  của
    mình  bởi  vì  điều  cần  không  phải  là  mọi  người  đều
    nói như nhau, nghĩ như nhau. Điều cần là mọi người
    trong khi có tư tưởng, suy nghĩ riêng vẫn hành động
    theo  quyền  lợi  của  cách  mạng  và  Tổ  quốc.
         Hồ Chí Minh chấp nhận cá nhân luận của Pháp.
    Năm  1946,  Người  viết  trong  "Nhật  ký":

         "Nói  chung,  những người Pháp  đều yêu  chuộng
    những  Đức  lành  như:  Tự  do,  Bình  đẳng,  Bác  ái.
    Phẩn  đông  người  Pháp  có  tính  hào  phóng,  không
    giận hờn lâu.  Thấy việc phải thì họ làm, không quản
    m ất  công  tốn  của:  họ  đã  cho  là  phải,  thì  dù  người
    dưng  nước  lã  họ  cũng  hết  sức  giúp  giùm.  Người
    Pháp  lại  vui  tính,  dễ  làm  quen.  Nói  năm  ba  câu
    chuyện  mà  ý   hợp  tâm  đầu  thì  liền  trở  thành  bạn
    tốt.  Tóm  lại người Pháp  rất  dễ  thương,  dễ mến".
         Rõ  ràng,  con  người  bị  thực  dân  Pháp  hai  lần
    kết  án  tử  hình  không  có  thành  kiến  gì  với  người
    Pháp.  Đối  với  tôn  giáo  cũng  vậy.  Bác  tôn  trọng  đòi
    sống  tâm  linh  mỗi  người.  Ngày  lễ  Phật  đản,  Bác
    viết  cho  đồng  bào  Phật  giáo:


                                                           449
   442   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452