Page 416 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 416

nét  của  ức  Trai.  Những  nét  ấy  không  phải  do  tiên
        sinh  tạo  ra.  Chúng đã  nằm  sẵn  trong  văn  hóa  dân
        tộc,  nhưng chỉ  ở trong trạng thái  tiềm  ẩn.  Nhà  văn
        hóa  lớn  dù  đó  là  Thích  Ca,  Khổng Tử,  Giê-su,  Mác
        hay  Tôn  Dật  Tiên  (tôi  chỉ  nhắc  đến  những  người
        Bác  đã  xem  là  thầy  mình)  không  phải  là  những
        người  sáng tạo văn  hóa mà  là những người  biết rút
        tử trong nền văn  hóa có, sẵn những yếu tố cần thiết
        cho giai đoạn mới, rồi hoán cải nó bằng chính những
        đóng góp  của  mình  thường  xuất  phát  từ  những  xu
        hướng  cũng  đá  có  nhưng  vẫn  còn  tiềm  ẩn.  Sau  đó,
       chuyển các kết quả của  sự vượt gộp này thành  một
       hệ  thống  khái  niệm.  Ket  quả  của  sự  vượt  gộp  là
       chúng  ta  có  một  hệ  tư  tưởng  mới  trong  đó  cả  các
       yếu  tố  cũ  lẫn  các  yếu  tố  mới  đều  trải  qua  một  sự
       hoán  cải  và  chính  nhờ  vậy  mà  trở  thành  vừa  quen
       thuộc lại vừa mới mẻ và được hàng triệu người chấp
       nhận  dễ  dàng.  Khi  cách  vượt  gộp  dù  to  lớn  nhưng
       vẫn không vượt ra  khỏi  phạm  vi  một  dân  tộc,  ta  có
       nhà  văn  hóa  lớn  của  dân  tộc.  Nguyễn  Trãi  là  một
       người  như  vậy.  Nhưng  khi  sự  vượt  gộp  này  không
       những thay đổi  tâm  thức  của  dân  tộc,  mà  còn thay
       đổi  tâm  thức  một bộ  phận  quan  trọng của  thế  giới,
       ta có nhà văn hóa thế giới.  Những nhà văn hóa của
       thế  giới  hôm nay  dù  về  điểm  này  điểm  nọ  có  nhiều
       chỗ  không  tán  thành,  nhưng  khách  quan  mà  nói,
        họ  bắt  buộc  phải  thừa  nhận  sự  chuyển  hóa  đối  với
        văn  hóa thế  giới  mà con  người  này  đem  lại.  Hồ  Chí
        Minh  là  một  người  như  vậy.



       418
   411   412   413   414   415   416   417   418   419   420   421