Page 419 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 419

"trung";  cơ  sở  của  quan  hệ  thứ  hai  là  chứ  "hiếu".
   Dựa  trên  thái  độ  yêu  quý,  kính  trọng  cha  mẹ,  anh
   ta sẽ tìm được cách ứng xử thích hợp trong các quan
   hệ  khác.
       Qua  cách  ứng xử của  anh  ta  với Tổ  quốc và  gia
   đình,  anh  ta  có  được  một  thân  phận  và  một  diện
   mạo.  Anh  ta  được  đảm  bảo  về  thân  phận  khi  gia
   đình,  họ  háng,  làng xóm  và  đất  nước  che  chở,  đùm
   bọc  anh  ta,  cấp  cho  anh  ta  ruộng công để  cày,  giúp
   đỡ anh ta trong nghèo đói ôm đau,  dựa trên nguyên
   lý  "tình  n g h ĩ a Anh  ta  có  diện  mạo  trong gia  đình,
   họ  hàng,  làng xóm  trong Tổ  quốc,  được  đối  xử theo
   địa  vị,  công  lao,  đạo  đức  của  anh  ta.  Qua  cách  đối
   xử  này,  người  ta  sẽ  nói  anh  ta  có  nhân  cách  cao
   hay nhân cách thấp.  Nhân  cách không lệ  thuộc váo
   địa  vị,  tài  sản,  học  vấn,  quyền  lực.  ông  vua  tủy
   theo  nhân  cách  có  thể  minh  quân,  hay  hôn  quân,
   bạo quân.  Khi còn sống, ông vua được gọi bằng niên
   hiệu.  Chẳng hạn vua  Hồng  Đức,  khi  chết  đi  căn  cứ
   vào  nhân cách ông ta triều đình đặt cho ông ta một
   cái  tên  là  Lê Thánh Tông vì  ông ta sáng suốt trong
   việc  cai  trị.  Một  ông khác  mang  tên  lá  Ngọa  Triều
   vì  chỉ biết nằm.  Trong cách  xưng hô  của người Việt
   ta  thấy  tâm  thức  này.  Với  cha  tôi  là  con,  với  anh
   tôi  là  em,  nhưng  với  con  tôi  lại  là  cha,  với  em  tôi
   lại  là  anh.  Với  mọi  người  tôi  tự xưng là  tôi,  tức  "tôi
   tớ",  người phục vụ  anh.  Cái  tôi  không có giá  trị  bất
   biến  ở  tự  nó,  cũng không được đo  bởi  số  tiền  tôi  có,
   nguồn  gốc  gia  đình,  chức  vụ,  địa  vị  của  tôi  như
   trong  một  xã  hội  cá  nhân  luận  mà  được  quy  định



                                                         421
   414   415   416   417   418   419   420   421   422   423   424