Page 389 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 389

là;  chuyển  văn  hóa  cũ  theo  văn hóa  mới,  tiếp  nhận
      văn  hóa  để  chống lại  sự nô  dịch  về  chính  trị.  Thực
      chất Nho  giáo Việt Nam  là  thế.  Và  chính  Nho  giáo
      cung  cấp  thêm  bốn  nhân  tố  để  xây  dựng  một  dân
      tộc,  một  nhà  nước  kiểu  mới:
          Một là,  văn  tự  thống nhất làm  nền tảng cho  sự
      cai  trị,  đó  là  chữ  Hán.

          Hai  là,  một  cách  cai  trị  thống nhất:  chế  độ  vua
      chúa cha truyền con  nối,  không có  sự can thiệp  của
      tôn giáo. Nhà thờ tách khỏi trường học, khỏi chính trị.
          Ba  là,  chế  độ  tuyển  mộ  quan  lại  chỉ  cán  cứ  vào
      học  vấn,  chung  cho  mọi  tầng  lớp,  không  phân  biệt
      giàu  nghèo,  gia  thế.  Một  chế  độ  cai  trị  đơn  thuần
      dựa  trên  quyền  sống  của  người  dân.

          Bốn  là,  một  hệ  tư  tưởng  chung  cho  toàn  dân,
      xuất  phát  từ  truyền  thuyết  chung  (truyền  thuyết
      cha Rồng mẹ Tiên,  sự thống nhất về nguồn gốc giữa
      đồng bào  miền  xuôi  với  đồng bào  miền  núi,  truyền
      thuyết  năm  mươi  người  con  theo  cha  lên  núi,  năm
      mươi  người  con  theo  mẹ  xuống  biển),  một  lịch  sử
      chung,  có  nước  là  có  sử,  với  một  lãnh  thổ  chung
      được  ghi  chép  rõ  ràng  từng  tấc  đất,  ai  chiếm  một
      tấc đất  là  đụng  đến  Tổ  quốc Việt  Nam.  Những  đặc
      điểm  này  đều  không  có  ở  các  nước  ĐNA  khác.
          Cả  bốn  nhân  tố  này  đều  bắt  nguồn  từ  Trung
      Quốc,  không  phải  của  văn  hóa  ĐNA,  nhưng đều  bị
      hoán  cải  theo  tinh  thần  văn  hóa  Việt  Nam.  Người
      Việt  Nam  chỉ  tiếp  nhận  một  bộ  phận  của  văn  hóa
      Trung Quốc để củng cố  độc lập của mình chứ không


                                                            391
   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393   394