Page 387 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 387

lũ  lụt  tạo  nên  tinh  thần  đoán  kết  của  nhân  dân,
   một tinh thần đoàn kết sống còn để khỏi biến thánh
   cá, bắt rễ  vào máu thịt,  còn sâu  đậm hơn  tinh  thần
   đoàn  kết  vì  lợi  ích  kinh  tế  của  giai  cấp  vô  sản.

       Ket quả,  họ  có  làng thì  phải  giữ  cho  được  làng,
   có  nước  thì  phải  giữ  cho  được  nước.  Giữ  cho  mình
   vá  cho  con  cháu.  Làng  là  vật  thuộc  quyên  sử  dụng
   của  dân  làng.  Dân  làng  tạo  ra  nó,  được  chia  ruộng
   của  nó,  chiến  đấu chống thiên tai,  hạn  hán  bao  đời
   mới  tạo  nên  được.  Cho  nên  dân  tửng  làng  một  sẽ
   bảo  vệ  làng  mình  đến  cùng.

       Bây giờ xét cơ sở văn hóa  của truyền thống yêu
   nước rất  độc  đáo của Việt Nam  để  thấy cái nét khu
   biệt  của  tinh  thần  yêu  nước  Việt  Nam  so  với  các
   nước  khác,  mặc  dầu  dân  nước  nào  mà  chẳng  yêu
   nước  của  mình.
       Việt  Nam  vào  thời  tiền  sử  là  một  nước  thuộc
   văn  hóa  ĐNA thì  dĩ  nhiên  quan  niệm  về  nước  thời
   tiền  sử  không  khỏi  mang  đậm  ảnh  hưởng  của  ván
   hóa  ĐNA.  Câu  này  của  các  sử gia  Trung  Quốc  cần
   được đọc theo phiên âm  mới đúng văn hóa ĐNA má
   hiện  nay  ta  còn  thấy  phổ  biến  ở  người  Tày  Thái:
   "vua  là  "vua nác" (lạc vương,  người Nghệ  Tĩnh  hiện
   nay  còn  gọi  nước  là  nác),  tướng gọi  là  "tướng nác"
   (lạc tướng),  người cai  trị là  "hau nác" (lạc hầu),  con
   trai gọi là  "con lang" (quan  lang),  con gái gọi là  "mệ
   nàng" (mị nương),  chế độ cai  trị  theo  "ph’ tao" (phụ
   đạo, chế độ ph’tao còn ở Tây Nguyên, ở vùng Tày-Thái
   có  phía  tạo).  Cách  dùng  chữ  "gọi  là"  chứng  minh


                                                         389
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392