Page 388 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 388

không  thể  chối  cãi  rằng  chữ  Hán  là  để  phiên  âm
          tên  gọi  địa  phương.  Khi  còn  thuộc  phạm  trù  văn
          hóa  ĐNA thì  ông vua  không  phải  ông vua  như  sau
          này  mà  chỉ  là  người  uy  tín  nhất,  được  các  phía  tạo
          tôn xưng và phục tùng,  nhưng các phía tạo vẫn  độc
          lập trong lãnh thổ mình.  Một cuộc chống ngoại xâm
          có  được  liên  minh  của  các  vùng và  do  đó  thắng  lợi,
          nhưng  sau  đó  lại  tách  ra  ai  lo  đất  người  ấy,  cho
          nên  thiếu  sức  mạnh  để  chống  lại  những  cuộc  xâm
          lăng mới.  Các cuộc khởi nghĩa từ thời Hai Bà Trưng
          trở  đi  đều  thất  bại  là  vì  thế.
               Chính  Đinh  Bộ  Lĩnh  là  người  mở đầu  cho sự  ra
          đời  một  nhà  nước  kiểu  mới,  kiểu  hiện  đại.  Tửng
          yếu tố  một đã  hình  thành  dần từ trước,  nhưng  đến
          đời  Đinh  mới  tạo  thành  một  ý  thức  dân  tộc  trọn
          vẹn.  Có  năm  yếu  tố  căn  bản.

               Trước hết,  phải  có  một hệ  tư tưởng thống nhất.
          Đó  là  đạo  Phật.  Tình  hình  này  là  chung  cho  ĐNA
          lục  địa,  cho nên  không phải  ngẫu nhiên mà  sử  xưa
          nhận  xét  rằng  quá  nửa  con  trai  lớn  lên  đều  vào
          chùa  một  thòi  gian.  Đây  là  tình  hình  chung  của
          ĐNA  lục  địa  cho  đến  ngày  nay.  Chỉ  từ  đời  Lý  trở
          đi  nhá  nước  mới  chuyển  dần  sang  hệ  tư  tưởng
          Nho  giáo.

               Sở  dĩ  hệ  tư  tưởng  Nho  giáo  dần  dần  trở  thành
          hệ  tư  tưởng  thống  trị  vì  nó  hết  sức  cần  để  bảo  vệ
          thống  nhất  đất  nước  chống  lại  Trung  Quốc.  Quy
          luật  bảo  vệ  thống  nhất  độc  lập  của  một  nước  nhỏ
          trước một nước lớn hơn, mạnh hơn, văn hóa cao hơn


          390
   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393