Page 37 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 37

khóa  của  các  lãnh  chúa,  chứ không phải  tôn  giảo
    vì  cả  châu  Âu  đã  thống nhất  vào  đạo  Thiên  Chúa
    rồi,  thì  ở  ĐNA tôn  giáo  đảm  nhiệm  vai  trò  này,  và
    ở ĐNA lục địa,  đó là Phật giáo. Tình hình Việt Nam
    cũng  thế.  Do  đó,  dưới  thời  Bắc  thuộc,  chính  Phật
    giáo  là nền tảng của  thống nhất  dân tộc,  vả những
    ông  vua  mở  đầu  cho  sự  thống  nhất  dân  tộc  ở  Thái
    Lan,  Mianma,  Lào,  Camphuchia  cũng  đồng  thời  là-
    người  đầu  tiên  lấy  một  hình  thức  nào  đó  của  Phật
    giáo làm thành quốc giáo. Trong hoàn cảnh đất nước
    bị  ngoại  tộc  thống  trị,  chính  sự  chấp  nhận  Phật
    giáo là  sự  phản ứng lại  chế  độ  cai  trị của ngoại tộc
    để  chuẩn  bị  cho  sự  lật  đổ  chế  độ  thống  trị(4).
         Cho  nên  váo  đầu thế  kỉ  thứ  II,  Luy  Lâu  ở Việt
    Nam đã là trung tâm Phật giáo trước cả Trung Quốc
    (5).  Đàm  Thiên  vào  thế  kỷ  thứ  VII  đã  nói  với  vua
    Tủy:  ở  Luy  Lâu  có  20  bảo  tháp,  hơn  500  vị  tăng.
    Năm  1031 vua Lý sai xây  150  ngôi chùa trong nước
    (con  số  của  "Đại  Việt  sứ  kí  toàn  thư"  bản  Chính
    Hòa  năm  1697).  Xây  150  chùa  trong  một  đời  vua
    ngắn  ngủi  đó  là  hình  ảnh  văn  hóa  ĐNA  trong  đó
    mỗi  làng  có  một  ngôi  chùa  và  chùa  là  trung  tâm
     văn hóa - địa phương.  Neu như Lê Văn Hưu,  sử gia
     đời  Trần  nhận  thấy  đa  số  thanh  niên  vào  chùa  tu
     một thòi  gian và  các  nhà  sư  nhan  nhản khắp  nước
     thì  chẳng  qua  chỉ  là  khẳng  định  một  hiện  tượng
     hiện  nay  còn  phổ  biến  khắp  ĐNA  má  thôi.

         Sau  đó,  các  nhà  trí  thức  phải  xây  dựng  một
     huyền  thoại  chứng  minh  sự  thống  nhất  về  nguồn
     gốc  "cha Rồng mẹ Tiên "cho cả dâti tỌo với câu chuyện


                                                            39
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42