Page 37 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 37
khóa của các lãnh chúa, chứ không phải tôn giảo
vì cả châu Âu đã thống nhất vào đạo Thiên Chúa
rồi, thì ở ĐNA tôn giáo đảm nhiệm vai trò này, và
ở ĐNA lục địa, đó là Phật giáo. Tình hình Việt Nam
cũng thế. Do đó, dưới thời Bắc thuộc, chính Phật
giáo là nền tảng của thống nhất dân tộc, vả những
ông vua mở đầu cho sự thống nhất dân tộc ở Thái
Lan, Mianma, Lào, Camphuchia cũng đồng thời là-
người đầu tiên lấy một hình thức nào đó của Phật
giáo làm thành quốc giáo. Trong hoàn cảnh đất nước
bị ngoại tộc thống trị, chính sự chấp nhận Phật
giáo là sự phản ứng lại chế độ cai trị của ngoại tộc
để chuẩn bị cho sự lật đổ chế độ thống trị(4).
Cho nên váo đầu thế kỉ thứ II, Luy Lâu ở Việt
Nam đã là trung tâm Phật giáo trước cả Trung Quốc
(5). Đàm Thiên vào thế kỷ thứ VII đã nói với vua
Tủy: ở Luy Lâu có 20 bảo tháp, hơn 500 vị tăng.
Năm 1031 vua Lý sai xây 150 ngôi chùa trong nước
(con số của "Đại Việt sứ kí toàn thư" bản Chính
Hòa năm 1697). Xây 150 chùa trong một đời vua
ngắn ngủi đó là hình ảnh văn hóa ĐNA trong đó
mỗi làng có một ngôi chùa và chùa là trung tâm
văn hóa - địa phương. Neu như Lê Văn Hưu, sử gia
đời Trần nhận thấy đa số thanh niên vào chùa tu
một thòi gian và các nhà sư nhan nhản khắp nước
thì chẳng qua chỉ là khẳng định một hiện tượng
hiện nay còn phổ biến khắp ĐNA má thôi.
Sau đó, các nhà trí thức phải xây dựng một
huyền thoại chứng minh sự thống nhất về nguồn
gốc "cha Rồng mẹ Tiên "cho cả dâti tỌo với câu chuyện
39