Page 34 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 34

sở  vật  chất.  Tôi  có  trò  chuyện  với  nhiều  trí  thức
       nước  ngoái.  Họ  đều  cảm  thấy  lòng  yêu  nưóc  của
       người  Việt  Nam  có  cái  gì  cực  kì  khó  hiểu,  không
       thể  nào  giải  thích  theo  kinh  tế  luận  của  chính  họ.
            Nếu như gia  đình  có  một  cơ  sở tự  nhiên  do  hôn
       nhân  tạo  nên  thì  tổ  quốc  lại  là  một  tổ  chức  hình
       thành khá muộn và thay đổi theo những nước khác
       nhau.  Mỗi  dân  tộc  có  một  cách  hiểu  riêng  về  đất
       nước của  mình và  cách  yêu  nước của  mỗi  tộc  người
       một  khác.
            Chẳng  hạn  ở  Trung  Quốc,  khi  nhà  Chu  đánh
       bại  nhà  Thương  vào  năm  1040,  nó  chia  thiên  hạ
       (thiên  hạ  không  phải  là  thế  giới  mả  chỉ  là  lưu  vực
       Hoàng  Hà)  ra  khoảng  vái  trăm   nước,  những  nước
       náy  do  các  họ  hàng  nhà  vua  và  các  công  thần  cai
       trị.  Nước lả đất phong dưới quyền  sở hứu của người
        cầm  đầu  theo  thứ  bực  lớn  nhỏ  (công,  hầu,  bá,  tử,
        nam).  Nước  như vậy  là  nhỏ  bằng  vài  tỉnh.  Đất  đai
        lá  thuộc quyền  sở hữu nhà vua.  Trung  Quốc không
        có  khái  niệm  "trung  với  nước"  của  Việt  Nam  mà
        theo  khái  niệm  "trung  quân,  ái  quốc".  Chữ  "quân"
        chỉ  người  nuôi  mình,  không  nhất  thiết  là  vua  (ông
        chồng  là  "phu  quân")  theo  cái  nghĩa  như  Hán  Tín
        nói  "mặc  áo người  ta  thì  chết  cho  người  ta " và  các
        học  giả  thời  Xuân  Thu  -  Chiến  Quốc  chu  du  hết
        nước  này  sang nước khác  để kiếm  người  nuôi  mình
        vầ sẵn sàng vì người nuôi mình tiêu diệt chính nước
        của mình.  Ngũ Tử Tư,  má  văn hóa Trung Quốc cho
        là  vị  trung thần  điển  hình,  đem  quân  nước  Ngô  về
        đánh bại nước Sở,  nước của chính  mình,  rồi hi  sinh



       36
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39