Page 35 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 35

cho nước Ngô là thí dụ nổi bật.  ELhông có khái niệm
   nước  như  một  tồn  tại  cao  nhất  đòi  hỏi  người  dân
   phải  hi  sinh  cho nó như Việt Nam.  Trong tâm  thức
   Trung  Hoa,  nước  ngày  xưa  là  gắn  liền  với  dòng  họ
   cai  trị  đến mức Hán Phi nói:  "Người  ta nói nước Te
   m ất không phải là nói đất đai  thành  quách nó mất
   mà  nói  họ  Lữ không  cẩm  quyển  mà  họ  Điền  được
   dùng(l). Ai đọc  "Tam quốc chí diễn nghĩa" đều thấy
   người  ta  giết  nhau  không  phải  vì  Trung  Quốc  mà
   vì  để  cho  họ  Lưu,  họ  Tào  hay  họ  Tôn  cai  trị  thiên
   hạ, và tất cả những người hi sinh như vậy đều được
   người  Trung  Quốc  gọi  là  trung  thần.  Cho  nên,  dù
   cho Trung Hoa rộng lớn,  văn hóa  cao nhất thế  giới,
   lịch  sử  của  nó  vẫn  trải  qua  nhiều  lần  phân  chia,
   rồi  bị  dị  tộc  cai  trị  một  phần  hay  cả  nước.  Chính
   Tôn  T rung  Sơn  trong  "Tam  dân  chủ  nghĩa"
   khẳng  định:
       "Cái mà người Trung Quốc sùng bái nhất là chủ
   nghĩa  gia  tộc  và  chủ  nghĩa  tông  tộc,  không có  chủ
   nghĩa  quốc  tộc...  Còn  đối  với  quốc  gia,  trước  nay
   người  ta  chưa  hề có  một lẩn  hi sinh  cực lớn,  do  đó
   sức  đoàn  kết  của  người  Trung  Quốc  chỉ  có  thể đạt
   đến  tông  tộc,  chưa  mở rộng đến  quốc gia"(2).
       ở   châu  Âu,  trước  phong  tráo  dân  tộc  của  giai
   cấp  tư  sản,  toán bộ  đất  đai  bị  các lãnh  chúa  phong
   kiến  chiếm,  và  người  dân  là  nông  nô  chỉ  biết  có
   lãnh  chúa  không  biết  có  nước,  họ  chỉ  nộp  tô  cho
   lãnh  chúa  và  khi  lãnh  chúa  bán  đất  thì  bán  luôn
   cả  nông nô  trên mảnh  đất náy.  Chiến  tranh xẩy ra
   liên  miên  giữa  các  lãnh  chúa  không  phải  là  chiến


                                                          37
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40