Page 293 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 293

giờ  tôi  vẫn  ân  hận.  Cho  nên  dù  tôi  biết  chắc  trong
     các  lĩnh  vực  này  nhất  định  có  những đóng góp  của
     Việt  Nam,  tôi  vẫn  không làm  được.  Đây  là  sai  lầm
     chung  của  thế  hệ  chúng  tôi.  Sùng  bái  quá  khứ  là
     sai lầm nhưng vứt bỏ quá khứ củng chẳng hay hớm gì.
         Điều  có  thể  khẳng  định  qua  số  lượng  sách  to
     lớn,  đó  là các  nhá Nho Việt Nam hết sức quan tâm
     tới cây cỏ Việt Nam,  cách  chữa bệnh cho người Việt
     Nam.  Sự  quan  tâm  ấy  dẫn  tới  những  danh  y  như
     Tuệ  Tĩnh,  Hải  Thượng  Lãn  ông.  Đặc  biệt  các  hiểu
     biết  của  cha  ông  về  hai  mặt  y  và  dược  cần  được
     khai  thác  triệt  để.
          15.     Bị  cái nhìn Tống Nho chi  phối, các nhà Nho
     khi nhìn văn hóa những tộc người miền núi sẽ không
     chú ý  đến  sản xuất,  lối  sống,  mà  chỉ  chú ý đến  mặt
     thơ  ca,  cúng  tế,  phù  phép.  Đó  là  điều  chung  cho
     Thư mục Văn  học  thiểu  số,  gồm  một con  số  nhỏ  bé
     lá  19  quyển.
         Trong  số  này  người  Mán,  giờ  gọi  lá  người  Dao
     được  chú  ý  nhiều  nhất:  156  (Mán  Dao  tiền),  358
     (Mán Cao Bằng),  1243 (Mán Há Dương), 2817 (Mán
     Quần cộc), 3330 (Mán Nông cống), 4637 (Mán Quần
     trắng),  4638 (Mán Chiêm Hóa, Tuyên Quang),  4039
     (M án  Q uần  trắn g ,  Tuyên  Quang),  4509  (Mán
     Yên  Bái).
          Sách  về  người  Nùng:^ 1830  (Nâm  Tha),  3062
     (Chuyện Nùng Văn Mậu đầu thai thành Hoàng Văn
     Bảo),  3592  (Lượm  Táy  Nùng).
          Sách  về  người  Mường:  2136  (Lễ  mai  táng).


                                                            295
   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298