Page 78 - AllbertEstens
P. 78
Tuy nhiên, biện hộ cho ý nghĩa triết học của lý thuyêt của
Einstein không có nghĩa là đã biến Einstein thành một nhà triêt
học. Tất cả các mục tiêu hàng đầu của Einstein đều nằm trong
lĩnh vực vật lý học, nhưng ông đã nhìn thấy rằng không thể giải
quyết được một sôf vấn đề vật lý nếu không bắt đầu bằng một sự
phân tích lôgic các cơ sở của không gian và thời gian, và sự phân
tích này lại đòi hỏi một sự điều chỉnh lại có tính chất triết học
một sô" quan niệm quen thuộc của nhận thức. Trừ một sô" nhận
xét thảng hoặc được nêu lên, Einstein đã để cho người khác nói
vế ý nghĩa triết học của các phương trình của ông, và như vậy
ông chỉ là một nhà triết học do hệ quả của vấn đề mà thôi (a
philosopher by implication, so to speak). Đó chính là cái mạnh
đồng thòi cái yếu của ông. Mạnh, vì như vậy vật lý học của ông
có tính chất quyết định; yếu, vì làm như thế lý thuyết của ông
đã bỏ ngỏ trước những cách giải thích nhầm hiểu và lầm lạc.
Hình như có một quy luật chung: Việc tạo ra một vật lý
học mới đi trước một triết học mới của vật lý học. Ta dễ thực
• « • • V • •
hiện sự phân tích triết học khi vận dụng nó vào các mục đích cụ
» « l i • m m *— t « «
thể, khi tìm cách giải thích các sô" liệu quan sát. Các kết quả
triết học sau đó sẽ được công nhận. Trên thực tê không thể có
ngưòi nào trong khi đi tìm các định luật vật lý mới cũng lại chú •
tâm phân tích phương pháp của^họ. Sự phân công lao động giữa
nhà vật lý và nhà triết học có lẽ là một hệ quả không thể tránh
được trong sự tổ chức trí tuệ của con người.
Einstein đã nói rằng ông tìm ra lý thuyết tương đối vì ông
tin tưởng rất mạnh mẽ vào sự hài hòa của vũ trụ; và lý thuyết
của ông rõ ràng là một sự chứng minh có kết quả nhất đối với
lòng tin đó. Nhưng lòng tin không phải là triêt học. Nhà triết
học về khoa học không chỉ quan tâm tới nội dung của khám phá
khoa học mà còn là vấn đề xác nhận khám phá đó. Triết học của
vật lý học không phải là sản phẩm của lòng tin, mà là kết quả
76