Page 125 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 125

cá  này luôn cứu giúp  người lâm nạn  khi  đi  biển  và xưa
     nay chưa hề thấy loài cá này hại ai bao giò.

          Thỉnh  thoảng  một  vài  Cá  ô n g   chết  từ  ngoài  khơi
     trôi  dạt  vào  bờ,  ngư  dân  trông  thấy  liền  hỢp  lực  với
     nhau  đưa "ông"  lên  bãi rồi  lo tổ chức  mai táng.  Cá ô n g
     chết như th ế  gọi là "ông" lụy. M ùa gió Đông Bắc là  mùa
     "Ông"  lụy  nhiều  nhất.  Theo  sự  tin  tưởng  của  ngư  dân,
     sở  dĩ  "Ông"  lụy  là  do  mấy  nguyên  nhân  sau:  Một  là
     "Ông" quá lớn tuổi, sức đã kiệt; hai là bị các loài cá khác
     ép  gây  thương  tích,  lâu  ngày  thịt  bị  thối  rữa  đến  chết;
     ba  là "Ông" bị gió bão đánh dạt vào bờ rồi va vào ghềnh
     đá rồi chết.

         Tục lệ từ lâu  quy định rằng,  hễ ai trông thấy "ông"
     lụy  trước  tiên  thì  người  ấy  được  quyền  làm  chủ  tang
     (trưởng  tử),  kêu  gọi  toàn  thể  dân  làng  và  các  phương
     tiện đóng góp tiền bạc để chôn cất.  Ngư dân tin rằng,  ai
     được làm chủ tang sẽ gặp nhiều  may mắn,  làm ăn thịnh
     vượng,  ngư  dân Nam  bộ còn  tin,  cá  "ồng"  lụy  ở  đâu  thì
     dân làng ở đó có  vận  may.  Trong lễ tang Cá  ông,  người
     chủ  tang  được  xem  như  con  trưởng,  phải  chít  khăn
     tang,  mặc áo gai, có bổn phận lo an táng cho chu đáo.
         Hầu  hết  các  lăng  miếu  Nam  bộ  thò  Cá  ô n g   đều  có
     ngọc  côt.  Đầu  cá  ồ n g   được  trùm   vải  đỏ.  Lăng  "ông"
     thường  có  ba  phần:  phần  chính  là  lăng  -  nơi  để  xương
     Cá  Ong,  thường  là  cả  bộ  xương  hay  một  phần  của  bộ
     xương;  một bên  là  bàn  thò tả  lý  ngư  (tức  một  hộ  vệ của
     Cá Ông),  một bên là bàn thò hữu lý ngư (cũng là một hộ
     vệ của cá ông). Một bộ xương của Cá ô n g  phải là một bộ
     xương th ật chứ không phải là vật tượng trưng.



     126
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130