Page 130 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 130

phương  ở  nước  ta  bắt  đầu  có  xu  hưống  gia  tăng  cả  về
    quy  mô  lẫn  phạm  vi  lễ  thức.  Nhân  dân  đóng  góp  tiền
    của  để  đưỢc  tu  bố  và  tôn  tạo  lại  các  ngôi  đền  chùa  rất
    khang trang.

         Xét bản chất sâu xa,  tín ngưỡng Tứ Pháp bắt nguồn
    từ  quan  niệm  vạn  vật  hữu  linh.  Đây  là  một  quan  niệm
    tôi  cổ  của  con  người  trong  quá  trình  sông  do  phải  đôi
    m ặt  với  muôn  vàn  khó  khăn  mà  thiên  nhiên  tạo  ra.
    Q uan niệm  vạn vật  đều  có linh  hồn,  người nguyên thủy
    nhìn thấy đằng sau  mỗi hiện tượng tự nhiên đều có một
    vị  thần.  Vị  thần  đó quyết  định  sự vận  hành của  vũ  trụ,
    trong  đó  có  đòi  sông  con  người,  đặc  biệt,  đôi  vối  một
    vùng  đất  nông  nghiệp  trồng  lúa  nước.  Q uan  niệm  vê
    thần  Mưa,  thần  Gió  hẳn  đã  ăn  sâu  vào tâm   thức  người
    dân  Việt  từ  xa  xưa,  trước  khi  P hật  giáo  đặt  chân  tối
    m ảnh  đất  này.  Đến  khi  Phật  giáo  vào  Việt  Nam,  các
    nhà  sư  đã  thấy  rõ  điều  đó  và  nhận  thấy,  nếu  Phật giáo
    muôn bén rễ vào  m ảnh  đất này thì  phải có sự dung hòa
    với  tín  ngưỡng  dân  gian.  N hận  thức  ấy  không  sai  lầm,
    và  đó  là  nguyên  nhân  sâu  xa  của  cuộc  hôn  phối  tinh
    thần  giữa  một  người  con  gái  bản  địa  (tượng  trUng  cho
    tín  ngưỡng  dân  gian)  với  một  vị  chân  tu  thông  tuệ
    (tượng trUng cho  một tôn  giáo lớn).  Kết quả của  sự giao
    thoa văn hoá ấy là hệ thông Tứ Pháp,  bôn vị Phật mang
    đậm  tính  chất  dân  gian  của  người  Việt  mà  có  nhiều  ý
    kiên gọi là P hật giáo dân gian

         Người  phụ  nữ Việt  Nam,  người  có  công  tái  tạo  một
    tôn giáo lớn trong những cơ thể mới m ang đậm tính bản
    địa,  rấ t  thiêng  liêng,  huyền  bí  mà  lại  gần  gũi  với  cuộc



                                                            131
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135