Page 130 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 130
phương ở nước ta bắt đầu có xu hưống gia tăng cả về
quy mô lẫn phạm vi lễ thức. Nhân dân đóng góp tiền
của để đưỢc tu bố và tôn tạo lại các ngôi đền chùa rất
khang trang.
Xét bản chất sâu xa, tín ngưỡng Tứ Pháp bắt nguồn
từ quan niệm vạn vật hữu linh. Đây là một quan niệm
tôi cổ của con người trong quá trình sông do phải đôi
m ặt với muôn vàn khó khăn mà thiên nhiên tạo ra.
Q uan niệm vạn vật đều có linh hồn, người nguyên thủy
nhìn thấy đằng sau mỗi hiện tượng tự nhiên đều có một
vị thần. Vị thần đó quyết định sự vận hành của vũ trụ,
trong đó có đòi sông con người, đặc biệt, đôi vối một
vùng đất nông nghiệp trồng lúa nước. Q uan niệm vê
thần Mưa, thần Gió hẳn đã ăn sâu vào tâm thức người
dân Việt từ xa xưa, trước khi P hật giáo đặt chân tối
m ảnh đất này. Đến khi Phật giáo vào Việt Nam, các
nhà sư đã thấy rõ điều đó và nhận thấy, nếu Phật giáo
muôn bén rễ vào m ảnh đất này thì phải có sự dung hòa
với tín ngưỡng dân gian. N hận thức ấy không sai lầm,
và đó là nguyên nhân sâu xa của cuộc hôn phối tinh
thần giữa một người con gái bản địa (tượng trUng cho
tín ngưỡng dân gian) với một vị chân tu thông tuệ
(tượng trUng cho một tôn giáo lớn). Kết quả của sự giao
thoa văn hoá ấy là hệ thông Tứ Pháp, bôn vị Phật mang
đậm tính chất dân gian của người Việt mà có nhiều ý
kiên gọi là P hật giáo dân gian
Người phụ nữ Việt Nam, người có công tái tạo một
tôn giáo lớn trong những cơ thể mới m ang đậm tính bản
địa, rấ t thiêng liêng, huyền bí mà lại gần gũi với cuộc
131