Page 128 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 128
Truyện kế rằng ơ vùng Thuận Thành, Bắc Ninh, có
cô gái M an Nương đến chùa Phúc Nghiêm dôc lòng học
đạo. Trụ trì chùa này là một nhà sư người An Độ tên là
K hâu Đà La. Tình cò một hôm, nhà sư vô tình bước
chân qua người M an Nương mà nàng có mang. Đến khi
sinh con, nàng M an Nương đã m ang đứa trẻ đến trả
nhà sư. N hà sư đem đứa con đó gửi vào gốc cây và trao
cho M an Nương một chiếc gây và dặn khi nào hạn hán
thì lấy gậy chọc vào đất để lấy nưốc cứu dân. Khi M an
Nương 80 tuổi, cây cố thụ m ang đứa con của bà bị đố,
trôi đến bến sông Dâu. Bao nhiêu người cũng không kéo
nổi cây lên bờ, chỉ đến khi M an Nương động tay vào thì
cây di chuyển. M an Nương cho tạc cây thành 4 pho
tượng Phật. K hâu Đà La đặt tên là Pháp Vân, Pháp Vũ,
Pháp Lôi, Pháp Điện, m ang vào chùa thờ tự. Đứa con
bà gửi gốic cây nay đã hóa đá, rìu chạm vào bị mẻ hết,
rước vào điện P hật để thờ thì tảng đá phát hào quang
rực rỡ. Người bôA phương tới đây cầu mưa, không lúc
nào không ứng nghiệm, từ đó người ta gọi M an Nương
là P hât M au. Ngày m ùng 8 tháng 4 Man Nương tií
nhiên hóa, nhân dân lấy đó làm ngày sinh của Phật.
H àng năm tới ngày này, người bôn phương đến tụ tập ở
chùa để vui chơi, tưởng nhớ đến Mẹ Phật.
Thoạt đầu, Tứ Pháp chỉ được thò trong các chùa ở
vùng Luy Lâu. D ần dần, do tính chất linh ứng của nó
mà lan dần ra nhiều vùng quê ở châu thổ Bắc Bộ, trong
đó có một số vùng quê ven sông Đáy của tỉnh Hà Nam.
Tương truyền, các làng quê vùng Hà Nam nghe đến
tiếng Tứ Pháp ở Bắc N inh linh ứng đã lên đó xin rước
chân nhang để thờ. Từ khi rước Tứ Pháp về thờ thì được
129