Page 122 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 122
thần mà ngôi đền này thờ là M ẫu Thoải, vị thần đảm
trách miền sông nưốc trong tín ngưỡng Tứ Phủ.
Liên quan m ật thiết đến đền cửa Sông là đền Lảnh
Giang, còn được gọi là đền Chính, đền Quan Lốn Đệ
Tam. Đó là đền thò một trong ba vị đại vương vốn là ba
con rắn được sinh ra từ một cái bọc. Tương truyền, vị
đại vương này có công lớn trong việc chông Thục nên
được vua H ùng phong là Nhạc Phủ Ngư Thượng đẳng
thần, sau được gia phong là T rấn Tây An Tam Kỳ Linh
ứng Thái thượng đẳng thần. Từ xuất xứ của thần - sinh
ra từ sự hoài thai của thủy thần trong hình hài của một
con rắn, biểu hiện của nưốc, đến tên hiệu của vị thần
này cũng thấy rấ t rõ bản chất của thần là một vị thần
sông nưóc. Đó là lớp nghĩa cổ nhất của vị thần này mà
truyền thuyết về một vị tưống của H ùng Vương được
thêu dệt sau này cũng không làm mờ lớp nghĩa ban
đầu.
Đền được xây sát phía ngoài chân đê, là nơi m à dân
sông nưóc qua lại có thể dễ dàng vào cầu nguyện. Hình
ảnh của vị thần, một con rắn thần, là hình ảnh phổ biến
về các vị thủy th ần ở nhiều vùng sông nước. Lễ hội đền
Lảnh Giang, cũng như đền cửa Sông, có lễ rước nưốc,
hội đua thuyền, bơi chải. Đó là những nghi lễ phổ biến
của tín ngưỡng thờ thủy thần. Nằm trong vùng một
cụm di tích, cách nhau chỉ lOOm mà có tối hai ngôi đền
thờ thủy thần, đền Lảnh Giang và đền cửa Sông đã thể
hiện rấ t rõ tín ngưỡng thò thủy thần của người dân địa
phương.
123