Page 122 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 122

thần  mà  ngôi  đền  này  thờ  là  M ẫu  Thoải,  vị  thần  đảm
     trách miền sông nưốc trong tín ngưỡng Tứ Phủ.
          Liên quan  m ật thiết đến đền cửa Sông là đền Lảnh
     Giang,  còn  được  gọi  là  đền  Chính,  đền  Quan  Lốn  Đệ
     Tam.  Đó là  đền  thò một trong ba vị  đại vương vốn là ba
     con  rắn   được  sinh  ra  từ  một  cái  bọc.  Tương  truyền,  vị

     đại  vương  này  có  công  lớn  trong  việc  chông  Thục  nên
     được  vua  H ùng  phong  là  Nhạc  Phủ  Ngư  Thượng  đẳng
     thần,  sau  được gia  phong là T rấn Tây An Tam  Kỳ Linh
     ứng Thái thượng đẳng thần.  Từ xuất xứ của thần  -  sinh
     ra từ  sự hoài thai của thủy thần trong hình hài của  một
     con  rắn,  biểu  hiện  của  nưốc,  đến  tên  hiệu  của  vị  thần
     này  cũng  thấy  rấ t  rõ  bản  chất  của  thần  là  một  vị  thần
     sông  nưóc.  Đó  là  lớp  nghĩa  cổ nhất  của  vị  thần  này  mà
     truyền  thuyết  về  một  vị  tưống  của  H ùng  Vương  được
     thêu  dệt  sau  này  cũng  không  làm  mờ  lớp  nghĩa  ban
     đầu.
          Đền được xây sát phía ngoài chân đê,  là nơi m à dân
     sông nưóc  qua  lại có thể  dễ  dàng vào cầu  nguyện.  Hình
     ảnh của vị thần,  một con rắn thần, là hình ảnh phổ biến
     về các vị thủy th ần  ở nhiều vùng sông nước.  Lễ  hội  đền
     Lảnh  Giang,  cũng  như  đền  cửa  Sông,  có  lễ  rước  nưốc,
     hội  đua  thuyền,  bơi  chải.  Đó  là  những nghi  lễ  phổ biến
     của  tín  ngưỡng  thờ  thủy  thần.  Nằm  trong  vùng  một
     cụm  di tích,  cách  nhau chỉ  lOOm  mà có tối hai  ngôi  đền
     thờ thủy thần,  đền Lảnh Giang và đền cửa Sông đã thể
     hiện rấ t rõ tín  ngưỡng thò thủy thần của người  dân  địa
     phương.



                                                              123
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127