Page 229 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 229
vo TRỤ VÀ HOA SEN
đã chứng minh rằng sẽ luôn tồn tại một sự bất định hoặc
về vị trí hoặc về tốc độ của một hạt. Như vậy, cơ học lượng
tử đã làm vật chất mất đi bản chất của nó. Và do đó, ở đây
có sự tương đồng với khái niệm tính klrông của Phật giáo.
Vô thường ở ngay trong lòng thực tại
Đối với Phật giáo, sự tương thuộc gắn bó mật thiết với
sự vô thường của các hiện tượng. Vũ trụ không được tạo ra
bởi các thực thể vững chắc và tách biệt, mà nó giống như
một dòng chảy vô hạn các sự kiện luôn thay đổi và biến
động, tất cả đều tương liên và tác động lẫn nhau không
ngừng. Chúng ta luôn cảm nhcận được sự vô thường một
cách "thô thiển": tình cảm của chúng ta biến động, bốn mùa
kế tiếp nhau, các lâu đài kliông được chăm sóc sẽ đổ nát,
núi non xói mòn dần, sự thay đổi của cơ thể chúng ta theo
năm tháng... Sự vô thường "tinh tế" thì không rõ ràng như
thế đối với các giác quan của chúng ta, mặc dù nó có mặt
khắp nơi, ở thang thời gian nhỏ bé nhất có thể tưởng tượng
được: vào mỗi khoảnh khắc vô cùng bé, mọi thứ tưởng như
tồn tại đều sẽ biến đổi. Khái niệm thay đổi vĩnh cửu và hiện
diện ở khắp mọi nơi này lại trùng hợp với ý tưởng của vũ
trụ học hiện đại: mọi thứ đều chuyển động, biến đổi, tiến
hóa, mọi thứ đều vô thường, từ nguyên tử nhỏ bé nhất cho
tới toàn bộ vũ trụ từ các thiên hà, các ngôi sao và con người.
236