Page 117 - Việt Sử Kỷ Yếu
P. 117

môn  chi  hậu chầu Thái  Tông,  thăng dần đến chức  nội thị  sảnh  đô
    tri.  Thánh  Tông  cho  làm  thái  hảo,  xét  thẩm  các  lại  dân  Thanh
    Nghệ.  Làm  tướng  tiên  phong  khi  Thánh  Tông  đi  đánh  Champa
    bắt  được  Chế Củ,  được  phong  Phụ  quốc  thái  uý  Khai  quốíc  công.
    Sau  lại  có  công  phá  Tông  bình  Chăm,  được  phong  thái  uý.  Năm
    1105,  sau  một  năm  đi  đánh  Champa  lần  thứ  hai,  khuất.  Tặng
    phong Nhập  nội  điện  đô  tri  kiêm  hiệu  thái  uý,  bình  chương  quân
    quốc trọng sự Việt Quốc công.  Có thuyết ông nguyên có tên là  Ngô
   Tuấn,  sinh  1019,  dòng  dõi  Ngô  vương,  cháu  nội  sứ  quân  Ngô
    Xương Xí.  Cha là  Ngô  ích Vệ,  sau cải là An Ngữ,  dạy học,  sau làm
    quan  nhỏ dưới triều  Lý Thái Tổ. Thuơ nhỏ theo học hoàng thân Lý
    Công An,  thành bạn thân  với  thái tử  Phật Mã.  Phật Mã  lên  ngôi,
    mến  đức,  ban  quốc  tính,  đổi  gọi  là  Lý Thường  Kiệt.  Lại  có  thuyết
   ông  vô"n  họ  Quách  tên  Tuấn,  có  công  lớn  được  phong  quốc  tính.
    Phải  chăng ông  là  con  thái  uý Quách  Thịnh  Đạt,  tướng theo Thái
   Tông đi đánh Nùng Trí Cao?
         LÊ VĂN THỊNH - Lê  Văn  Thịnh  trúng  tuyển  khoa  thi  nho  học
    tam  trường  đầu  tiên  mở  nàm  1075,  vào  hầu  văn  học  vua  Nhân
   Tông.  Năm  1084,  đến trại Vĩnh Bình cùng với người Tống bàn việc
   cương giới, đòi lại đưỢc thêm đất.  Nám  1085,  được phong thái sư.
         ĐVSKTT chép:  Năm  1096,  Lê Văn Thịnh  mưu  làm  phản.  Vua
    ngự ra hồ Dâm Đàm, đi thuyền nhỏ xem đánh cá. Chợt có mây mù nổi
   lên,  trong đám  mù nghe  có  tiếng thuyền bơi  đến,  tiếng  mái chèo rào
   rào, vua lấy giáo ném. Chốc lát, mây mù tan, thấy trong thuyền có con
   hô,  mọi người  sỢ tái  mặt,  nói rằng nguy lắm  rồi.  Ngxtời  đánh cá Mục
   Thận quăng lưới trùm  lên con hổ thì ra thái sư Lê Văn Thịnh. Nhân
   Tông nghĩ Văn Thịnh là đại thần có công, không nỡ giết,  đày lên trại
   đầu  ở  sông Thao,  thưởng Mục Thận  quan chức và  tài  vật cùng thực
   ấp. Văn Thịnh trước đây có gia nô người nước Đại Lý có phép thuật kỳ
   dị cho nên làm ra như thế để giết vua cướp ngôi.
         Sử  gia  Ngô  Sĩ  Liên  bàn:  Người  làm  tôi  định  cướp  ngôi  giết
   vua  được  miễn  tội  chết,  thế là  sai  trong  việc  hình,  lỗi  ở  vua  tin
   sùng Phật giáo.


                     Xét chuyện này vô ]ý, cần phải cải chính.  Người muôh thoán vỊ
               cần phải nắm giữ vững bịnh quyền, lập bè đảng trong triều ngoài cõi,
               không thê chỉ giêt vua  mà lên thay thê được.  Không thề có việc người
               hoá ra hố.  Cho rằng có phép lạ ấy thì dễ gì bị lưới quàng lên mình mà
               phải xuâ't hiện nguyên hình. Sao không phá lưối mà thoát thân.

                                                                          117
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122