Page 35 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 35
những ai có màu da ưàng đều trở thành hoàng đê ở Pháp..."
* •
3. Nguyễn Ái Quốc tô' cáo chế độ đàn áp, bắt bớ, truy nã
bằng hệ thốíng mật thám dày đặc theo dõi những người yêu nưóc
Việt Nam trên đất Pháp; Qua việc "bịa'1 ra chuyện ngay cả
chính phủ Pháp cũng không nhận ra đâu là Khải Định thật, do
Khải Định "Vi hành" mà nhầm lẫn, nên để tránh sơ suất trong
việc tiếp tân, chính phủ Pháp liền đốỉ xử vối tất cả những người
da vàng, đặc biệt là Nguyễn Ái Quốc như đôi xử với hoàng đế
m
An Nam, rồi phái cả cảnh sát ngầm đi "ỏảo vế' rất cẩn thận.
"Cái vui nhất là ngay đến Chính phủ cũng chẳng nhận ra được
khách thật của mình nửa, và để chắc chắn khỏi thất thố trong
nhiệm vụ tiếp tàn, Chính phủ bèn đối đãi với tất cả mọi người
An Nam ưủo hàng ưua chúa và phái tuỳ tùng đi hộ giá tuốt! Đó
là những người phục vụ thầm kín, rụt rè, vô tư và hết sức tận
tuy... và giá cô được tvôri^ thấy các vi ăn cần theo dõi tôi chẳng
khác hà mẹ hiền rinh con thơ chập chững bước đi thứ nhất, thì
hẳn cô phải phát ghen lên được về nỗi niềm âu yếm của các vị
đổi với tỏi. Có thê nói là các uỊ bám lấy đế giày tôi, dính chặt với
tôi như kình với bóng. Và thật tình là các vị cuống cuồng cả lên
nếu mất hút tôi chi trong dầm phút! Cô thử nghĩ, làm sao mà
không xúc động sâu xa được, khi được đối đãi như thế?”
III. Giá trị nghệ th u ật của tác phẩm
"Vi hànhM không chỉ là tác phẩm có nội dung phản đế, phản
phong sâu sắc mà còn là một sáng tạo nghệ thuật tuyệt vòi, thể
hiện một bút pháp văn xuôi hiện đại giàu chất trí tuệ và tài
châm biếm sâu sắc của nhà vãn bậc thầy Nguyễn Ải Quốc.
.9
34