Page 202 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 202

xuyên, đầy lưu luyến vấh vương, buồn thương,  ngậm ngùi, của





                                                              lòng người trong lúc chia tay.





                                                                            Cách dùng hình ảnh "sóng lòng" và "hoàng hôn" để diễn tả





                                                              tâm trạng nói trẽn không phải hoàn toàn mới trong văn chương:





                                                                           ''Song sa vò võ phươtig trời





                                                                           Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng"






                                                                                                                                                       (Truyện Kiều)






                                                                           Nhưng  cách  nói  của  Thâm  Tâm  ỏ  đây kín  đáo  mà  thấm




                                                              thìa,  ám  ảnh,  gợi  cảm hơn.  "Con  mắt là cửa sổ của  tâm  hồn".




                                                              "Hoàng hồn"  là biểu tượng của  sự chia phôi.  "Hoàng hôn’ hay





                                                              buổi chiều tà là khi thời gian ngưng đọng, không gian như đầy




                                                              áp nỗi niềm.






                                                                            "Mắt  đầy  hoàng hôn"  phải  chăng  là  đã  mắt  ẩn  chứa  bao




                                                              nhiêu nỗi nhớ thương mênh mang vòi vợi; là đôi mắt u ẩn chất





                                                              chứa biết bao nhiêu nỗi sầu biệt ly? "Nhịp thơ 4 Ị l i  2": "Sao đầy




                                                              hoàng hôn / trong / mắt trong?'1 làm cho câu thơ như chững lại.




                                                              Tình cảm  mỏ ra "Sao đấy hoàng hôrì'  rồi được  nén lại "trong",





                                                              và trào ra, trải ra theo màu ntrongM của  mắt, lan theo cái ngập




                                                              đầy của hoàng hôn: "trong mắt trong", ở khổ thơ này, tác giả sử





                                                              đụng vần  "ong"  với mật độ khá  dày tKhông,  sóng,  trong,  lòng■




                                                              bóng,  không,  trong,  trong...)  tạo nên  âm  Iiưdng của những đợt




                                                              sóng lòng đầy xao xuyến, trùng điệp" (Chu Văn Sơn).






                                                                            Như vậy,  đoạn  thố tả cảnh chia ly  mà không có cảnh,  chỉ




                                                              toàn tâm trạng. Thâm Tâm đã trực tiếp miêu tả tâm trạng. Và




                                                              chính nhờ phủ định hàng  loạt những thi liệu quen thuộc trong





                                                              thơ cổ:  "Không qua  sông,  bóng chiều không thắm,  không vàng




                                                              vọt"..., tác giả vừa như muôn chọi lại với thi pháp thơ cổ, vừa tạo




                                                              được sự hiện diện của những cái không có, nốì liền cảnh chia ly









                                                                                                                                                                                                                                                                     203
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207