Page 201 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 201
Đỗ Phủ tiễn bạn đi làm việc nghĩa mà cung không khỏi
ngậm ngùi:
"Gạt hàng lệ lúc trên sông tiễn bước
Trời cao cao man mác nghĩ buồn thay/”
Cả hai vị thơ Tiên và thơ Thánh cũng đều viện đến dòng
sông để giãi bày tâm trạng:
"Nước sông trắng, mây vàng tuôn
Kẻ đi người ò, cơn buồn bên sông”
(Ly biệt - Bạch Cư Dị)
Nhưng cái thòi "Tốĩig biệt hành” (1940), cuộc tiễn đưa người
li khách chắc củng diễn ra ở một bôn xe, một ga tàu nào đó:
"Đưa người, ta không đưa qua sông". Tuy nhiên, cái nỗi niềm ly
biệt ẩn chứa từ bao đòi nay trong van chương cổ thấm sâu vào
tâm hồn tác giả, đã làm cho chính thi nhân cũng phải ngạc
nhiên đến tbẨng thô't "Sao có tiếng sóng ở trong lòng?'. "Ở câu
hai đột ngột nổi lên mấy thanh trắc (cố tiếng sóng ö) tưởng như
có tiếng sóng thật trong ỉòng người và nghe trong tiếng sóng như
cảm nhận được cả hơi lạnh của gió sông" (Mã Giang Lân).
2 . Thời gian tâm trang
Như đã phân tích ở trên, hai câu thơ đầu diễn tả không
gian tâm trạng là chính nên không gian cụ thể trở nên mơ hồ,
thiếu xác định: Một buổi tiễn đưa không có bến sông. Khồng có
bóng chiều tươi thắm hay vàng vọt. Ấv thế mà đầy hoàng hôn
trong mắt trong. Tác giả nói rất nhiều cái "không" để nhàm diễn
tả một cái "có" - Một thủ pháp rất quen thuộc của thơ cổ điển -
mà lại "cớ" rất nhiều. Đấy là tâm trạng bâng khuâng, xao
202