Page 192 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 192
Cái tài của nhà thơ Hoàng cầm là đã tạo được nhiều hình
ảnh vừa thực vừa ảo rất thú vị. Ở đây, cảnh trong tranh và cảnh
ngoài đời như hoà vào nhau thật khó mà phân biệt. Hai bức
tranh Đông Hồ được miêu tả trong bôn câu thơ đã vẽ lên được
cảnh tản cư đau lòng khi giặc ập đến. Phải chăng giặc giày xéo
lên quê hương gây nên cảnh tan tác chia lìa cho con ngưòi; đồng
thời cũng là giày xéo lên một nền văn hoá nghìn đời đáng yêu
đáng quý của ta một cách phu phàng?
Cẳu thơ "Từ ngày khủng khiếp " và đặc biệt là câu "Bảy giờ
tan tác về đàuĩ” đã làm nổi bật sự đối lập hai cảnh: trưốc và
• • ♦ X
nay, hạnh phúc và đau thương, xây dựng và tàn phá, sum vầy
yên ấm và tan tác chia lìa... làm khắc sâu nỗi đau tiếc, xót xa,
cảm giận; đặc biệt là "làm nổi bật sự tương phản giữa những giá
trị nhân văn của ta và sự tàn bạo phi nhân tính của những kẻ
vẫn thưòng tự xưng là "văn minh". Sự tương phản ấy như đập
vào mắt, xuyên vào lòng kêu gọi lương tri nhân loại” (Hoàng
Như Mai). Và câu thơ "... về đâu" đã trỏ thành một điệp khúc sẽ
được nhắc lại ở những khổ thơ dưới cứ xoáy sâu vào lòng ta một
nỗi đau nhức nhối.
III: Kinh Bắc của những đền chùa cổ kính và nhừng
hội hè đình đám vào dịp đầu xuân
Cảnh vật thật tươi vui đầm ấm rộn rã "Trên núi Thiên Thai
- Trong chùa Bút Tháp - Giữa huyện Latig Tài“ thể hiện cuộc
sông bình yên đã diễn ra từ bao đời nay "mấy trăm năm thấp
thoáng mộng bỉnh yên”. Có lẽ nổi bật nhất trong những ngày
hội vẫn là hình ảnh các cô gái Kinh Bắc ”mặc áo the đen’ duyên
dáng, dịu dàng gợi thương gợi nhố cho bao người. Nhưng từ
ngày giặc đến, cuộc sông tưng bừng, giấc mộng bình yên ấy đâu
193
1 3 - V Ô T Đ H