Page 188 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 188

"Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mêng mông bát ngát







                                                                Đứng bên tê đồng ngó bên rú đồng cũng bát ngát mênh mông"






                                                                 Như vậy chỉ bằng  mấy câu  thơ đơn  sơ  mà Hoàng  cầm  đã





                                                  tạo  dựng  lên  được  một  bức  tranh  sơn  mài  về  quê  hương  với





                                                  những đường nét,  màu  sắc  hài hoà  tuyệt đẹp.  Bức  tranh  được




                                                  phác  thảo  bằng  một  vài  nét  chấm  phá  tài  hoa  với  màu  "cát





                                                  trắng phang lỳ" xen lẫn với "xanh xanh bải mía bờ dâu" trải dài





                                                  nối tiếp với khoảng không gian 11Biêng biếc ngô khoai'.







                                                                d. Nỗi đau tiếc căm giận của tác giả







                                                                Nhưng giò đây từ Việt Bắc, từ "bên này" nhìn về chỉ còn là





                                                   một "nỗi nhớ tiếc". Cho nên tác giả có cảm giác "Sao xót xa như




                                                  rụng bàn tay“.  Điệp từ "sao" được nhắc lại "sao nhớ tiếc",  " sao





                                                  xót xa'như một nốt nhạc láy lại hằn sâu thêm nối aay dứt chồng





                                                  chất, dồn nén nỗi đaư đến bàng hoàng, quặn thắt khi quê hương




                                                   thanh  bình  giàu  đẹp  bỗng  chốc  bị  chìm  trong  máu  lửa.  "Như





                                                  rụng bàn tay* là một hình ảnh thơ tuyệt hay. Trước hết nó diễn





                                                   đạt  một cảm  xúc rất  cảm  động:  giặc chiếm  quê  hương là  như




                                                  chiếm một phần thân thể, như đứt tay rụng chân của mình vậy.





                                                  Đúng như Tôi Hữu đã viết:







                                                                "Giặc về giặc chiếm đau xương mấu







                                                               Đau cả lòng sồng, đau cỏ cây ”








                                                                Sau nữa qua hình ảnh thơ, Hoàng Cầm dưòng như đã biến




                                                  nỗi đau tinh thần thành nỗi đau thể xác như cảm giác được.







                                                                 Đoạn thơ trên đây của Hoàng cầm là sự cảm nhận tinh tế,





                                                   sự  thể  hiện  tài  hoa  của  nhà  thơ  về  sông  Đuống  -  quê  hương
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193