Page 177 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 177
Đoạn thơ trên trích trong bài "Tiếng hát con tàu", một bài
thơ chín nhất của Chế Lan Viên rút từ tập "Ánh sáng và phù sa"
sáng tác năm 1960
Thân bài:
1. Niểm khát vọng, hạnh phúc được về với nhân dân
Chế Lan Viên là thi sĩ có phong cách trí tuệ. ông rất thích
dùng những hình ảnh độc đáo, tài hoa. Chính điều đó đã giúp
ông ỏ ngay khổ thơ đầu kết dệt được một chuỗi hình ảnh rất hấp
dẫn, vừa thức tỉnh lý trí vừa lay động trái tim.
"Con gặp lại... bỗng gập cánh tay đưa"
Những hình ảnh so sánh trên nhằm diễn đạt tình cảm và có
tác dụng khơi sâu, mỏ rộng, khám phá thêm ý nghĩa của sự
việc, hành động được trồ về với nhân dân, cội nguồn sáng tạo
nghệ thuật thơ ca. Những hình ảnh này đều lấy từ đời sông tự
nhiên và con người. Nhưng chính vì thế chúng thật gần gữi
giản dị mà không kém phần thơ mộng, đẹp đẽ, gợi cảm. về với
nhân dân là về với những gì phù hợp với quy luật cuộc sông và
tự nhiên.
m
2. Trước hết, về với nhân dân là về với những gì thân quen
nhất của lòng mình, về với môi trường quen thuộc, làm nảy
sinh sự sông. Đó cũng là ngọn nguồn sáng tạo thơ ca. "Nai về
suối củ". Sao lại là "nai" mà không phải là con vật nào khác
trong rừng sâu? Con nai là một con vật rất hiền dịu, xinh đẹp,
hồn nhiên, ngây thơ, đáng yêu. Đó cũng là con vật khá quen
thuộc trong thơ ca. Nhưng con nai trong thơ Lưu Trọng Lư là
chú "Nai vàng ngơ ngác" lạc giữa rừng thu. Còn con nai trong
thơ Huy Cận thì "chim ỉẫn trong sương mù". Đặc biệt chú nai
178