Page 16 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 16
lớn, luôn ý thức và am hiểu sâu sắc quy luật và đặc trưng của
hoạt động văn nghệ, từ phương diện tư tưởng, chính trị đên
hình thức nghệ thuật. Điểu đó được biểu hiện trước hết trong
quan điểm sáng tác văn chương của Người.
ỉ» Trong bài thd Cảm tưởng đọc Thiên gia thi, một bài thơ
có ý nghĩa tổng kết tập thơ Nhật ký trong tù, Bác Hồ đã viết:
"Thơ xua yêu cảnh thiên nhiên đẹp,
Mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sông■;
Nay ở trong thơ nên có thép,
Nhà thơ củng phải biết xung phong"
Chất ‘Thép” ở đây chính là nội dung cách mạng, tính chiến
đấu của thơ ca. Thơ ca khổng chỉ giải thích, mô tả hiện thực mà
còn có tác dụng cải tạo hiện thực. Còn nhà thơ phải biết tích cực
tham gia vào sự nghiệp chiến đâ'u giành độc lập tự do và xây
dựng cuộc sống mới cho nhân dân.
Quan điểm văn nghệ trên đây là sự kế tục và phát triển
quan điểm thờ "chuyên chú ỏ con người" như Nguyễn Văn Siêu
và tinh thân "đâm mấy thằng ■gian bút chẳng tà" của Nguyễn
Đình Chiểu và được nâng cao trong thòi đại cách mạng vô sản.
Sau này trong những năm kháng chiến chông thực dân Pháp,
trong thư rpủỉi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội họa toàn quốc
nlm 1951, Ngưòi đã khẳng định "Văn hoá nghệ thuật củng là
một mặt trận, anh chị em ỉà chiến sĩ trên mặt trận ấy"1. Lời dạy
của bác đã nhấn mạnh vai trò, chức năng của văn nghệ và sứ
mệnh của người nghệ sĩ nói. Văn nghệ đã trỏ thành một mặt
trận như các mặt trận qu£n sự, chính trị, ngoại giao khác. Ở dó
luôn luồn diễn ra cuộc đấu tranh quyết liệt giữa địch và ta, giữa
cái cũ và cái mới, giữa cái lạc hậu và cái tiến bộ, giữa cái ác vdi
1 Văn 12. Nxb Giáo dục. HN. 2000. tr. 5.
/ * \
Ị r •
♦ 'ĩ 1 ■
Ĩ . - M ' 1 , ' • • •
* 1 d